fbpx

เมื่อคุณสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับธุรกิจของคุณแล้วต้องเริ่มทำการตลาดโซเชียลมีเดียด้วย ซึ่งเป็นวิธียอดนิยมในการโปรโมทธุรกิจออนไลน์ของคุณ โดยเริ่มจากเลือกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เหมาะกับธุรกิจของคุณมากที่สุดและสอดคล้องกัน เช่น Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter, Youtube และ LinkedIn

ขั้นตอนที่ 1: ธุรกิจของคุณคืออะไร

  • บริการหรือผลิตภัณฑ์ของคุณคืออะไร?
  • ใครคือผู้ชมของคุณ?
  • ชายหรือหญิงมีกี่คน?
  • พวกเขาอาศัยอยู่ที่ไหน (สถานที่)?
  • อายุเท่าไหร่?

ขั้นตอนที่ 2: ผู้ชมของคุณที่ใช้งานมากที่สุดคือกลุ่มไหน

เมื่อคุณตอบคำถามเหล่านั้นแล้วคุณต้องค้นหาว่าผู้ชมของคุณทำงานอยู่ที่ใด

ตัวอย่างเช่น Pinterest ที่คุณสามารถปักหมุดรูปภาพ, DIY, อินโฟกราฟิก, ศิลปะ, แฟชั่น, การออกแบบ ฯลฯ ส่วนใหญ่จะใช้โดยผู้หญิง มากกว่า 75% ของผู้หญิงอายุ 13 ถึง 35 มีการใช้งานบนแพลตฟอร์มนี้มากขึ้นและหากธุรกิจของคุณเป็นเรื่องของผู้หญิง

จะเริ่มการตลาดโซเชียลมีเดียได้อย่างไร?

พร้อมที่จะเริ่มการตลาดโซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจของคุณแล้วหรือยัง? นี่คือสิ่งพื้นฐานที่คุณต้องรู้

  1. กำหนดเป้าหมายโซเชียลมีเดีย

ขั้นตอนแรกสู่กลยุทธ์ใดๆ คือการเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการจากความพยายามของคุณ กำหนดเป้าหมายที่คุณรู้ว่าเป็นไปได้  พยายามเลือกช่องทางที่มีความสำคัญมากที่สุดตามเป้าหมายของแบรนด์ หลีกเลี่ยงการทำให้กลยุทธ์ซับซ้อนโดยมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์มากเกินไป

  1. เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

เว็บไซต์ต่งๆ เติบโตขึ้นทุกวัน การแบ่งปันเนื้อหาของคุณบนแพลตฟอร์มที่เหมาะสมนั้นมีความสำคัญต่อความสำเร็จของคุณ สิ่งสำคัญคือคุณต้องสร้างบัญชีบนแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับคุณได้อย่างง่ายดาย ดำเนินการวิจัยบางอย่างเพื่อกำหนดว่าเว็บไซต์ใดที่ผู้ชมของคุณอาจจะใช้

  1. ศึกษาผู้ชมสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ

ลูกค้าของคุณมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณหรือไม่? การเข้าใจผู้ชมของคุณเป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เช่นผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณกลุ่มอายุเท่าไร และระดับรายได้ของลูกค้าเท่าไร สำหรับสื่อสังคมออนไลน์มันสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักผู้ชมของคุณ การวิจัยเกี่ยวกับผู้ชมเป็นอีกสิ่งที่ควรรู้เมื่อคุณเริ่มทำการตลาดโซเชียลมีเดีย เพื่อช่วยคุณค้นหาช่องโฟกัสของคุณ

  1. สร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย

กลยุทธ์นี่เป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อคุณเริ่มทำการตลาดโซเชียลมีเดียจะช่วยให้คุณสามารถแสดงโซเชียลมีเดียในวิธีที่ดีที่สุด เพื่อการบรรลุเป้าหมายของคุณและจัดลำดับความสำคัญที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเริ่มจากการฟังการสนทนาของคุณ เนื่องจากสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการรอบการตอบรับภายในตลาดสื่อสังคมออนไลน์

  1. ปรับโปรไฟล์ให้เหมาะสม

Facebook อนุญาตให้คุณสร้างเพจธุรกิจได้ คุณสามารถ ‘สร้างเพจ’ ผ่านบัญชีส่วนตัวของคุณ สิ่งนี้ทำให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจัดการได้ง่าย คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเพจ Facebook และสร้างโฆษณาได้

  1. วิจัยคู่แข่งของคุณ

เมื่อคุณเริ่มทำการตลาดโซเชียลมีเดียให้ทำการวิจัยคู่แข่งของคุณ ก่อนที่คุณจะเริ่มสร้างเนื้อหาคุณควรตรวจสอบคู่แข่งของคุณก่อน เพื่อค้นหาวิธีการใหม่ในการสร้างเนื้อหาโดยการวิเคราะห์จากสิ่งที่ทำให้คู่แข่งของคุณประสบความสำเร็จ

  1. กำหนดกลยุทธ์เนื้อหา

เนื้อหาโพสต์ของคุณมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำการตลาดธุรกิจออนไลน์ของคุณ หากคุณสร้างความสนใจและความตื่นเต้นในหมู่ผู้ติดตามของคุณพวกเขาจะมีแนวโน้มที่จะแบ่งปันโพสต์ของคุณกับคนอื่น ๆ และนั่นหมายถึงการเพิ่มฐานลูกค้าของคุณ

  1. มีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม

การนำเสนอเนื้อหาพิเศษให้กับผู้ติดตามสื่อสังคมออนไลน์ของคุณอาจเป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการดึงดูดลูกค้าใหม่ นอกจากนี้ยังเพิ่มมูลค่าของเนื้อหาโซเชียลมีเดียของคุณซึ่งสามารถเพิ่มผู้ติดตามและผู้สมัครสมาชิก เป็นผลให้มีฐานลูกค้าที่มีศักยภาพมากขึ้นที่คุณสามารถเข้าถึงด้วยความพยายามทางการตลาดของคุณ

  1. สร้างเครือข่าย

การใช้บัญชีของคุณไปยังเครือข่ายกับผู้อื่นเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการส่งเสริมธุรกิจของคุณ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการบริการที่คุณเสนอ ในขณะที่เป้าหมายสูงสุดคือการเข้าถึงลูกค้ารายใหม่ผ่านเครือข่ายบนโซเชียลมีเดีย คนในเครือข่ายนั้นจะมีส่วนร่วมซึ่งกันและกันและช่วยในการโปรโมทเนื้อหาของคุณ

  1. การวัดความสำเร็จด้วยการวิเคราะห์

หากไม่มีการวิเคราะห์ความพยายามของคุณอย่างต่อเนื่องคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าแคมเปญจะประสบความสำเร็จหรือไม่  การมีการวิเคราะห์ที่ชัดเจนจากกิจกรรมโซเชียลมีเดียของคุณจะช่วยให้รู้ถึงการมีส่วนร่วมของผู้ชม

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

ที่มา : bounceble

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.