fbpx

กรมศุลกากรประกาศอย่างเป็นทางการต่อไปนี้นักท่องเที่ยวไทยที่ออกนอกประเทศแล้วเอาโน๊ตบุ๊ค หรือกล้องทุกชนิด ติดตัวไปด้วยต้องทำหนังสือแจ้งการนำอุปกรณ์ออกนอกประเทศทุกครั้ง รวมไปถึงหลังจากนี้หากซื้อสินค้าปลอดภาษีแม้ซื้อในประเทศไทยก็ต้องเสียอากรทุกครั้ง  

ข่าวนี้ได้รับการยืนยันจากทางกรมศุลกากร อ้างอิงจากประกาศของกรมศุลกากร 2 ฉบับ แต่ฉบับที่น่าสนใจและเป็นประเด็นคือ ‘ประกาศที่ 60/2561 เรื่องการปฏิบัติพิธีการศุลกากรของติดตัวผู้โดยสารที่นำติดตัวเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรพร้อมกับตนทางอากาศยาน’ ซึ่งหลักใหญ่ใจความของประกาศฉบับนี้นั้นสรุปออกมาได้ดังนี้

  • เมื่อออกนอกประเทศหากนำนาฬิกา กล้องทุกประเภท และโน๊ตบุ๊ค ออกไปด้วยต้องไปกรอกเอกสารในห้องที่ทำการศุลกากรบริเวณห้องผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศเป็นหลักฐานว่านำของชิ้นนี้ติดตัวออกไปไม่ใช่ซื้อมาจากต่างประเทศเข้ามา โดยการแสดงหลักฐานประกอบการยื่นเอกสารต้องนำภาพถ่ายของสิ่งของที่นำมาแจ้ง 2 ชุดด้วย หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วจะให้ใบรับแจ้งสำหรับนำออกประเทศไป กรณีนี้สมมติคุณนำเลนส์ราคาแพงออกนอกประเทศแล้วนำกลับเข้ามาแล้วบังเอิญโดนสุ่มตรวจก็อาจจะเสียเวลาในการยืนยันว่าของสิ่งนี้นำออกไปจากประเทศเอง แต่หากแจ้งตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง เมื่อโดนสุ่มตรวจก็มีเอกสารยืนยันที่มาของเลนส์นั้นได้
  • หากเป็นของมีค่าที่นำติดตัวออกไปคือสิ่งของที่ใช้เป็นปกติวิสัย เช่นโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องประดับ ไม่ต้องแสดงต่อเจ้าหน้าที่
  • หากนำส่งของเข้าประเทศแล้วมีมูลค่าเกิน 20,000 บาทต้องเสียอากร
  • สำหรับของใช้เองหรือใช้ในวิชาชีพและมีจำนวนพอสมควรแต่มูลค่าไม่เกิน 20,000 บาทไม่ต้องเสียอากร
  • สินค้าปลอดภาษี ที่ซื้อจากร้านค้าปลอดภาษีขาออกในเมือง หรือร้านค้าปลอดภาษีภายในอาคารผู้โดยสารขาออกที่สนามบิน จะต้องนำออกไปใช้นอกประเทศเท่านั้น หากนำกลับเข้ามาให้ผ่านการตรวจที่ช่องแดงและเสียภาษี นั่นหมายความว่าเราไม่สามารถซื้อของปลอดภาษีที่ร้านค้าปลอดภาษีในประเทศแล้วฝากไว้ก่อน เพื่อที่กลับไทยแล้วจะเอามาใช้ได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตามนี่ ‘ไม่ใช่’ ประกาศใหม่ แต่เป็นประกาศเดิมที่นำมาใช้ใหม่อีกครั้ง ส่วนกรณีเรื่องการเดินทางออกนอกประเทศ หากนำของมีค่าออกไปดังในประกาศ ‘กุลิศ สมบัติศิริ’ อธิบดีกรมศุลกากร ชี้แจงว่า

หากนำของมีค่าออกไปนอกประเทศมูลค่ามากๆ การแจ้งข้อมูลก่อนเดินทางแก่เจ้าหน้าที่ทำให้มีประโยชน์ในการเก็บบันทึกข้อมูล หากขากลับแล้วโดนสุ่มตรวจก็ยื่นเอกสารนี้ได้เพื่อยืนยัน จะได้ไม่เสียเวลา ทั้งนี้ไม่ได้บังคับจะแจ้งหรือไม่แจ้งก็ได้

ดูรายละเอียดประกาศทางกรมศุลกากร >> อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

Cr.กรมศุลกากร

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.