fbpx
การตลาดบน TikTok ดียังไง?

 

หากคุณสงสัยว่า TikTok เป็นสถานที่ใหม่หรือไม่นั้น TikTok กำลังยึดครองโลกโซเชียล โดยเฉพาะนักการตลาด เช่น Gary Vaynerchuk ที่เชื่อมั่นว่า เป็นแพลตฟอร์มที่จะเปิดตัว TikTok ได้เปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้ใช้งานประมาณ 500 ล้านผู้ใช้งานต่อเดือน

TikTok คืออะไร

TikTok เป็นแอพสำหรับ iOS และ Andriod ที่ผู้คนสามารถอัพโหลดวิดีโอที่มีความยาว 15 วินาที ซึ่งคุณอาจจำแอพ Musical.ly ในเดือนพฤศจิกายน ปี พ. ศ.2560 ที่ผ่านมา แอพ Musical.ly ถูกซื้อโดย Byte Dance บริษัทฯ ปักกิ่งที่สร้าง TikTok หลังจากได้รับ Musical.ly ก็ถูกรวมเข้ากับ TikTok ในเวลาต่อมา

คนส่วนใหญ่รู้จัก TikTok ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นแบบลิปซิงค์ ซึ่งมีความถูกต้องเพียงบางส่วน เพราะผู้ใช้ TikTok มีความสามารถในการเพิ่มเพลง เสียง และเอฟเฟกต์ต่างๆ ลงในวิดีโอของพวกเขาได้อีกด้วย

ในความเป็นจริงผู้ใช้ TikTok ใช้เวลามากขึ้นในแอพต่อครั้งมากกว่าผู้ใช้ Instagram ที่มีผู้ใช้ TikTok การใช้โดยเฉลี่ย 4.9 นาที และผู้ใช้ Instagram ใช้ประมาณ 3.1 นาที

ผู้ใช้ TikTok มีส่วนร่วมอย่างไม่น่าเชื่อ และมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาที่พวกเขาได้รับชม แต่เนื่องจากผู้ใช้ TikTok ใช้เวลากับแอพมากขึ้นเมื่อเปิดใช้งาน การมีส่วนร่วมรายวันของ TikTok จึงต่ำที่สุดในแอพหลักๆ ทั้งหมด

ผู้ใช้ TikTok เปิดแอพน้อยที่สุด และมีเพียง 29% ของผู้ใช้รายเดือนที่เปิดแอพทุกวัน ในการเปรียบเทียบนั้น อัตราการมีส่วนร่วมของ Facebook และ Instagram อยู่ที่ 96% และ 95% ตามลำดับ

ใครบ้างที่สามารถใช้ TIKTOK

หากคุณกำลังพยายามที่จะตัดสินว่า TikTok จะใช้กลยุทธ์การตลาดของคุณได้หรือไม่ คุณจะต้องพิจารณาว่าผู้ชมของคุณอยู่ในแอพ TikTok หรือไม่ก่อน

สิ่งต่อไปนี้ คือ ข้อมูลประชากรบางส่วนของผู้ใช้ TikTok:

  • 41% ของผู้ใช้ที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี
  • 5 ล้านผู้ใช้งานต่อเดือนจากสหรัฐอเมริกา
  • 43% ของผู้ใช้ TikTok มาจากอินเดีย
  • ผู้ใช้ TikTok 66% มีอายุน้อยกว่า 30 ปี

อัตราส่วนเป็นที่น่าสนใจมาก คือ แอพมีผู้ใช้งานที่เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงใน TikTok (55.6% เทียบกับ 44.4%) และกลุ่มประชากรสองกลุ่มที่ต่ำที่สุด คือ ผู้คนในอายุ 30 และ 50 ถึงแม้ว่าอาจจะดูเหมือนว่าการใช้งานจะลดลงตามอายุ แต่จริงๆ แล้วผู้ที่มีอายุ 40-49 ปีใช้ TikTok มากกว่าคนในอายุ 30 และ 50

 

 

วิธีสร้างบัญชี TIKTOK สำหรับธุรกิจ

ในยุคของโลกโซเชียล ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจใช้การตลาดบน TikTok ในกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณหรือไม่ ขอแนะนำให้คุณสร้างบัญชี TikTok เพื่อดูว่าทุกอย่างในแอพเกี่ยวกับอะไรได้บ้าง

วิธีสร้างบัญชี TikTok

ขั้นตอนที่ 1 : ดาวน์โหลดแอพ TikTok

TikTok เป็นแอพฟรีที่คุณสามารถหาได้ในแอพสโตร์ของคุณ

ขั้นตอนที่ 2 : เปิดแอพ TikTok และสร้างบัญชี

เมื่อเปิดแอพ TikTok ครั้งแรกคุณจะได้รับแจ้งให้เปิดหรือปิดการแจ้งเตือน เมื่อคุณอนุญาตหรือไม่อนุญาต ก็จะมีคำลั่งให้ไปที่ใดต่อ

ในการสร้างบัญชีของคุณ ให้คลิกที่ “ฉัน” ที่มุมล่างขวา ในส่วนนี้คุณจะสามารถสร้างบัญชีของคุณผ่าน Google, Facebook, Instagram หรือ Twitter ได้ ในการเข้าถึงบัญชี Instagram และ Twitter ของคุณ ให้คลิกที่“ ลูกศร” ข้างไอคอน Facebook

นอกจากนี้คุณยังสามารถลงทะเบียนด้วยโทรศัพท์ หรืออีเมล และหากคุณมีบัญชีอยู่แล้ว คุณสามารถเข้าสู่ระบบได้เลย

 

 

เมื่อคุณสร้างบัญชีของคุณเรียบร้อยแล้ว คุณจะถูกขอให้กรอกข้อมูลพื้นฐาน เช่น วันเกิด อีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์ และรหัสผ่าน

หลังจากที่คุณสร้างโปรไฟล์สำเร็จ คุณจะถูกนำกลับไปที่หน้าแรก

ขั้นตอนที่ 3 : เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ของคุณ และอัพโหลดรูปโปรไฟล์

TikTok จะสร้างชื่อผู้ใช้ให้คุณโดยอัตโนมัติตามอีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์ที่คุณให้ไว้ ดังนั้นคุณอาจมีความต้องการเปลี่ยนชื่อใหม่ ในการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ของคุณให้คลิกที่ “ฉัน” เพื่อเข้าถึงโปรไฟล์ของคุณ และเลือก “แก้ไขโปรไฟล์” คุณสามารถเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ได้ทุกๆ 30 วัน ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสะกดทุกอย่างถูกต้องก่อนที่จะทำการบันทึก

 

 

คุณยังมีตัวเลือกให้เลือกระหว่างรูปโปรไฟล์หรือวิดีโอโปรไฟล์ ซึ่งคุณสามารถอัพโหลดในหน้าจอ “แก้ไขโปรไฟล์” ได้เช่นกัน

สุดท้ายคุณสามารถแก้ไขประวัติของคุณได้ แต่เสียดายที่ TikTok ไม่มีลิงค์ที่คลิกได้สำหรับผู้ใช้ TikTok ปกติ แต่ลิงค์ที่คลิกได้จะมีให้สำหรับผู้สร้างที่ได้รับความนิยม (ตรวจสอบแล้ว) เท่านั้น

 

 

ขั้นตอนที่ 4 : ตรวจสอบการตั้งค่าเพิ่มเติมของคุณ

สำหรับบัญชีธุรกิจคุณอาจจะไม่ต้องการทำให้บัญชีของคุณเป็นส่วนตัว แต่คุณสามารถกำหนดข้อ “จำกัด” ในบัญชีของคุณได้ โดยมุ่งไปยังพื้นที่ความเป็นส่วนตัว และการตั้งค่าโดยการคลิกจุด 3 จุด “… “ ที่อยู่มุมขวาบน

ภายในหน้านี้คุณจะสามารถยืนยันอีเมลของคุณ และจำกัดบัญชีของคุณตามที่คุณต้องการได้ โดยการปิดความสามารถสำหรับผู้ใช้รายอื่นที่จะมีส่วนร่วมในการคุย แสดงความคิดเห็น ส่งข้อความ และอื่นๆ กับคุณ

ขั้นตอนที่ 5 : เปลี่ยนเป็นบัญชี PRO ฟรี

บัญชีมืออาชีพใน TikTok จะช่วยให้คุณดูการวิเคราะห์ที่สามารถช่วยแนะนำการตลาด TikTok ของคุณ

ในหน้าโปรไฟล์ของคุณ ให้คุณคลิกที่จุด 3 จุด “…” ที่มุมบนขวา จากนั้นคลิกที่ “เปลี่ยนเป็นบัญชี Pro”

เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถใช้แอพ TikTok ได้แล้ว

 

 

วิธีสู่ตลาดบน TIKTOK

Generation Z ต้องการเนื้อหาที่สั้น และรวดเร็วส่งผ่านไปยังอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทำให้ TikTok เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการทดสอบกลยุทธ์ใหม่ๆ หากคุณเป็นผู้ทำการตลาดกับคนรุ่นนี้

สำหรับผู้ใช้มีจำนวนมากที่มีอายุมากกว่ารุ่น Z สำหรับให้คุณเชื่อมต่อผ่าน TikTok เรามาพูดถึงวิธีการต่างๆ ที่คุณสามารถสร้างกลยุทธ์การตลาด TikTok ได้

  • ความท้าทาย

ความท้าทาย คือ เมื่อผู้ใช้บันทึกตัวเองในการทำบางสิ่ง เพื่อพยายามทำกิจกรรมบางอย่าง ความท้าทายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายใน TikTok และสามารถเป็นที่แพร่หลายได้

การท้าทายเป็นตัวอย่างที่ดีที่จะแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างผู้ใช้และผู้ใช้ Instagram และ TikTok ในขณะที่ Instagrammers กำลังมองหาที่จะถ่ายภาพการเดินทางที่สมบูรณ์แบบ และ TikTokers มีส่วนร่วมในความท้าทายการเดินทาง ซึ่งเป็นวิธีในการท้าทายในเดินทางท่องเที่ยว ในความท้าทายนี้ผู้ใช้ใช้จะพยายามสร้างภาพที่ทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนสักแห่งนั่นเอง

ความท้าทายก็คือ จิมมี่ฟอลลอนของ #TumbleweedChallenge

ในฐานะแบรนด์คุณสามารถสร้างความท้าทาย และสนับสนุนให้ผู้ติดตามของคุณมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนของคุณได้

@glambymilly (ช่างแต่งหน้า) ทำสิ่งที่ท้าทายโดยการบันทึกเสียงของตัวเองสั่งให้ผู้ติดตามของเธอหาจานอายแชโดว์ที่พวกเขาชื่นชอบ และใช้เครื่องสร้างตัวเลขสุ่มของ Google เพื่อเลือกสามสีแบบสุ่มจากอายแชโดว์

ผู้ใช้จะได้รับคำสั่งให้ถ่ายผลลัพธ์ โดยใช้การทำเสียงของ @glambymilly ซึ่งคุณสามารถดูด้านล่างว่ามีวิดีโอเกือบ 6,000 วิดีโอ ที่อัพโหลดไปยังการท้าทายของเธอ ซึ่งเชื่อมโยงกับบัญชีของเธอโดยตรงด้วย

 

 

  • MEMES ตลก

โดยทั่วไป meme มักจะคิดว่าเป็นภาพถ่ายที่มีข้อความตลก เนื้อหาของ Meme ใน TikTok นั้น จะมีความคล้ายคลึงกัน ยกเว้นเพียงแค่แทนที่จะอยู่ในรูปของรูปถ่าย แต่ตอนนี้อยู่ในรูปของวิดีโอ

การสร้างเนื้อหาที่น่าขบขัน และสามารถสร้างความสัมพันธ์ได้ ทำให้มีวิดีโอเป็นจำนวนมากบน TikTok

  • DUETS

Duets เป็นวิธีที่สนุก และโต้ตอบได้ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้รายอื่นบนแพลตฟอร์ม หากผู้ใช้ไม่ได้ปิดการใช้งาน duets ทุกวิดีโอจะสามารถเปลี่ยนเป็นคู่ได้ เมื่อผู้ใช้ไปที่ “คู่” กับวิดีโอของคุณ พวกเขาจะถ่ายวิดีโอของตัวเองในหน้าจอแยก

 

 

การตลาดที่มีอิทธิพล

การตลาดบน TikTok จะเช่นเดียวกับ Instagram คือ จะเป็นการตลาดโดยผู้มีอิทธิพลที่มีศักยภาพอย่างมากใน TikTok ผู้มีอิทธิพลใน TikTok จะรวบรวมผู้ติดตามหลายล้านคน

สิ่งที่น่าสนใจใน TikTok ก็คือความสามารถในการแพร่หลาย การชอบ และการดูวิดีโอนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นได้ยากเหมือนอยู่บนแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ

ในความเป็นจริงเมื่อเราโพสต์วิดีโอแรกใน TikTok เราจะมีผู้ติดตามเป็นศูนย์ แต่สามารถรับชมได้ 851 ครั้ง มี 66 ไลค์ และ 1 ความคิดเห็นในวิดีโอแรก ซึ่ง Somethign ที่มีแนวโน้มว่าจะไม่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ จนกว่าจะมีโอกาสขยายกลุ่มเป้าหมายได้

@thebaileybakery เป็นผู้มีอิทธิพลใน TikTok ที่บอกว่าส่วนใหญ่ของแบรนด์ที่เธอทำงานร่วมกัน ขอให้เธอใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลงหรือเสียง เนื่องจากลักษณะของ TikTok ผู้สร้างมักจะสร้างวิดีโอใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้มีอิทธิพลที่พวกเขาชื่นชอบ

หากแบรนด์ของคุณมีการใช้เสียงที่สามารถนำไปใช้กับเนื้อหาที่มีอิทธิพลได้ ก็จะมีโอกาสสูงที่จะแพร่หลายได้ง่าย ทำให้ผู้คนใช้เสียงของคุณในวิดีโอของตัวเอง

นอกเหนือจากการอัดเสียงการตลาดผู้มีอิทธิพลสามารถทดลองผ่านการจัดวางผลิตภัณฑ์ภายในวิดีโอ TikTok

โฆษณาที่ต้องชำระเงิน

TikTok ปัจจุบันมีประเภทโฆษณาที่แตกต่างกัน 4 ประเภท ได้แก่

  1. โฆษณาในฟีด
  2. หน้ารายละเอียด
  3. โฆษณาตอนท้าย
  4. เรื่องโฆษณา

 

 

เมื่อใช้โฆษณากับ TikTok แล้ว คุณยังมีความสามารถในการโฆษณากับ บริษัทฯ ต่างๆ ของ TIkTok ณ ตอนนี้ผู้โฆษณาของ TikTok จะต้องได้รับการตรวจ และรับรองเป็นกรณีไป คุณสามารถตรวจสอบขั้นตอนการสมัครได้

โดยส่วนตัวไม่ได้เห็นโฆษณามากมายในช่วงเวลาที่ใช้ TikTok (และใช้เวลาในการเลื่อนดูเวลาผ่านแอพ) อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจที่ต้องทราบว่า TikTok คือ ผู้ใช้สามารถซื้อเหรียญภายในแอพ ซึ่งสามารถใช้ซื้ออิโมจิ หรือเพชร (Diamond) เพื่อส่งไปยังผู้สร้าง (เป็นสัญลักษณ์แห่งความกตัญญู)

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ผู้ใช้ TikTok กำลังทำการซื้อ (แม้ว่าจะเล็ก) ภายในแอพ

การส่งเสริมพฤติกรรมการซื้อผ่านอิโมจิ และเพชร (Diamond) เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าบนโฆษณาที่พวกเขาเห็นมากกว่าหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ต่อไป

การตลาด TikTok จะเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพหรือไม่

การตลาด TikTok เข้ากับกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณนั้น สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างมหาศาล หรืออาจเป็นความล้มเหลวทั้งหมด

TikTok ยังใหม่มาก และผู้ใช้ไม่ได้ใช้เวลากับแอพพลิเคชั่นเท่าแพลตฟอร์มอื่น ในฐานะนักการตลาดควรทดสอบ และดูว่าการตลาดใน TikTok นั้น เป็นประโยชน์สูงสุดของคุณหรือไม่ในการใช้การตลาด TikTok

 

 

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net 

ที่มา : dananicoledesigns

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.