fbpx
เทคนิคเพิ่มยอดขาย ธุรกิจแฟชั่นบิวตี้ใน TikTok

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจตั้งแต่การสร้างการรับรู้สู่การสร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ SME สายบิวตี้และแฟชั่น ช่วยให้คอนเทนท์ของสินค้าหรือโฆษณาสามารถได้รับการค้นหาหรือนำเสนอในหน้า Feed ของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการเป็นแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มคนดังและครีเอเตอร์มากมายเข้ามานำเสนอคอนเทนท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บิวตี้และแฟชั่นที่สร้างสรรค์ เพื่อทำให้เกิดการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านแฮชแท็กยอดนิยม ได้แก่ #รีวิวบิวตี้ #ทำผมง่ายๆ #สอนแต่งหน้า #คลาสแฟชั่น เป็นต้น รวมถึงโซลูชั่นการตลาดดิจิทัล TikTok For Business ที่จะช่วยให้การทำการตลาดบน TikTok เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

แบรนด์เครื่องสำอาง Charmiss (@charmiss.cosmetics)

แบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติไทยที่กำลังมาแรงบน TikTok ซึ่งแม้จะเริ่มเข้ามาทำการตลาดบน TikTok ได้เพียงไม่นาน แต่สามารถสร้างการจดจำของผู้ใช้ในตัวแบรนด์ สร้างยอดขาย และขยายกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยแบรนด์ Charmiss ใช้กลยุทธ์การสร้างการรับรู้และการจดจำในผลิตภัณฑ์ด้วยการสร้างคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่เน้นการนำเสนอจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ได้อย่างสร้างสรรค์น่าติดตาม อีกทั้งมีการนำเอาคอนเทนท์วิดีโอสั้นไปต่อยอดด้วยการทำโฆษณาในรูปแบบ In-Feed Ad เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางขึ้น ส่งผลให้โฆษณาของแบรนด์มียอดวิวสุงถึง 4 ล้านวิว และสามารถสร้างการเติบโตของยอดขายได้ถึง 2,000% ภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน

 

แบรนด์เครื่องแต่งกาย GQ apparel (@gqapparel)

แบรนด์เครื่องแต่งกายสัญชาติไทย ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของฟังก์ชั่นผลิตภัณฑ์ และการทำการตลาดเชิงสร้างสรรค์ โดยล่าสุด GQ ได้เข้ามาเปิดแอคเคาท์บน TikTok พร้อมนำเสนอคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่บอกเล่าฟังก์ชั่นการใช้งานที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ ด้วยการนำครีเอเตอร์ของ TikTok จากหลากหลายวงการมาร่วมทำคอนเทนท์รีวิวผลิตภัณฑ์เสื้อยืดที่มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร โดยสามารถสร้างวิดีโอออกมาได้อย่างสนุกสนาน รวมไปถึงการโปรโมทแคมเปญการตลาดในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ที่ทาง GQ ได้โปรโมทสินค้าเสื้อสีแดงผ่านการชวนผู้คนและครีเอเตอร์ของ TikTok มาทำคอนเทนท์ให้ทุกคนได้มาร่วมสนุกกับการใส่เสื้อสีแดง พร้อมการใช้ Boosted TikTok ในการโปรโมทวิดีโอของครีเอเตอร์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ส่งผลให้มียอดวิวสูงถึง 1.1 ล้าน ภายในระยะเวลาเพียงสองสัปดาห์

 

แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม My Organic Thailand (@myorganicth)

แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีลูกค้ากลุ่มวัยกลางคนเป็นลูกค้าเป้าหมาย โดย My Organic Thailand เลือกทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่ดึงจุดเด่นของเซรั่มบำรุงผมที่มีสรรพคุณช่วยในการดูแลเส้นผม โดยใช้แคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ในช่วงเวลาแคมเปญระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ผ่านเครื่องมือ Automated Creative Optimization (ACO) ที่ช่วยให้การสร้างสรรค์โฆษณาทำได้อัตโนมัติจากไฟล์ต้นฉบับที่ทางแบรนด์มีอยู่แล้ว และทำโฆษณาในรูปแบบ In-Feed Ad เจาะกลุ่มผู้ใช้วัยทำงานและวัยกลางคน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่มีปัญหาผมร่วง โดยพบว่า โฆษณาชิ้นนี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้าง Conversion Rate ได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 12%

 

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของธุรกิจ SME บิวตี้และแฟชั่น บน TikTok ซึ่งใช้ประโยชน์จาก TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ไปสู่การตัดสินใจซื้อหรือเรียกได้ว่าเป็น Full-Funnel Marketing Solution ผ่านการใช้เครื่องมือ Self-Serve Solution หรือ โซลูชั่นแบบบริการตัวเอง ที่ช่วยให้ธุรกิจ SME สามารถทำการตลาดเพื่อสร้างยอดขายและการเติบโตของธุรกิจได้อย่างง่ายดาย สะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์ม TikTok

 

 

ที่มา : TikTok

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.