fbpx

สำหรับการเดินทางของใครหลายร้อยล้านคนทั่วโลก ยังต้องพึ่งพาการโดยสารระบบขนส่งสาธารณะอยู่ในการเดินทางในชีวิตประจำวัน

ในขณะที่เทคโนโลยีบนโลกนี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะจึงต้องการทราบเวลาที่คาดว่าจะล่าช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล่าช้าที่เกิดจากการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนน

วันนี้ทาง Google Maps ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่สามารถคาดการณ์ความล่าช้าสำหรับรถโดยสารประจำทางได้ โดยการใช้เทคนิค machine learning พยากรณ์ ซึ่งจะอาศัยข้อมูลสภาพจราจรแบบเรียลไทม์ ผสมกับเส้นทางการเดินรถเมล์ และคำนวณเวลาการหยุดจอดรถตามป้ายในแต่ละป้าย เพื่อให้คาดเดาได้ว่าจะใช้เวลาบนรถเมล์นานแค่ไหน

Google ไม่ได้ระบุว่า เมืองทั้งหมดที่จะได้ใช้งานฟีเจอร์นี้มีเมืองไหนบ้าง และยังไม่ชัดเจนว่าใช้กับเมืองไทยหรือไม่ แต่ที่ได้ระบุชื่อเมืองไว้นั้น มีดังนี้ ฮ่องกง สิงคโปร์ เดลี เป็นต้น ซึ่งระบบนี้เปิดตัวครั้งแรกในประเทศอินเดีย เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว โดยการรวมเอาการคาดการณ์ปริมาณการใช้รถยนต์แบบเรียลไทม์เข้ากับข้อมูลบนเส้นทางของรถประจำทางมาพยากรณ์สภาพจราจรว่าจะติดขัดแค่ไหน

นอกจากการคาดการณ์ระยะเวลาเดินทางแล้ว ทาง Google ยังได้มีการเพิ่มการคาดการณ์เพิ่มด้วยว่า ปริมาณผู้คนบนรถเมล์นั้นจะมีคนจำนวนเยอะแค่ไหน (crowdedness prediction) โดยใช้ได้กับทั้งรถเมล์ รถไฟ และรถไฟใต้ดินอีกด้วย

Google มีการบอกข้อมูลสภาพจราจรแบบเรียลไทม์อยู่แล้ว แต่วิธีการคำนวณระยะเวลาของรถเมล์นั้น จะต้องคิดต่างจากรถส่วนตัว เพราะรถเมล์จะต้องใช้เวลาเพิ่มจากการหยุดจอดตามป้าย ซึ่งจะมีอัตราการเร่งความเร็วหรือชะลอความเร็วนานกว่ารถส่วนตัว และบางครั้งมีเลนพิเศษสำหรับรถเมล์โดยเฉพาะอีกด้วยตัวอย่าง

การเปรียบเทียบระยะเวลาในการเดินทางของรถส่วนตัว (สีแดง) และการเดินทางโดยรถเมล์ (สีฟ้า คือ เวลาที่ใช้จริง และสีเขียวคือเวลาที่พยากรณ์) นั่นเอง

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net 

ที่มา : GoogleGoogle AI Blog

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.