fbpx

การทำโฆษณาออนไลน์ผ่าน Google AdWords คือ การทำโฆษณาบนการค้นหาจากกูเกิล โดยการเลือกคำหรือประโยค มาเป็น Keyword ในการค้นหา โดยกูเกิลจะคิดค่าโฆษณาจากการคลิก (Pay Per Click) เข้าชมของผู้ค้นหาเท่านั้น โดยราคาที่จะต้องจ่ายในการโฆษณาอาจเปลี่ยนแปลงไปตามความนิยมของ Keyword ที่คุณได้เลือกใช้

เทคนิคสำหรับการเลือก Keyword ในการทำ Google AdWords เพื่อเป็นแนวทาง หรือตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกคีย์เวิร์ดในการทำ Google มีดังนี้

  • เลือกคีย์เวิร์ดที่น่าจะได้ CTR

ถึงแม้การทำโฆษณาใน Google AdWords จะสามารถส่งเว็บไซต์ของของผู้ใช้ให้อยู่บนสุดของการค้นหาข้อมูลได้ แต่บางครั้ง CTR (จำนวนคลิกที่โฆษณาได้รับ หารด้วยจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏ) ของคุณก็ไม่ได้สูงขึ้นมาก เพราะผู้ค้นหาบางรายไม่ได้คาดหวังว่าเนื้อหา หรือเรื่องราวที่มาจากการโฆษณานั้นจะดีไปกว่าเนื้อหาที่ได้ค้นหาตามปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดการมองข้ามเนื้อหานั้นได้ ดังนั้น ผู้ใช้จำเป็นจะต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่ดี ที่มีแนวโน้มที่จะได้ CTR สูงๆ ถึงแม้จะเป็นบทความ หรือเว็บไซต์ที่มาจากการโฆษณา หรือการใช้การทำงานของ Keyword insertion เข้ามาช่วยก็ได้เช่นกัน

  • เลือกคีย์เวิร์ดที่ไม่ทำให้เกิดการแข่งขันใน Account

การทำโฆษณาบน Google AdWords โดยการเลือกใช้คีย์เวิร์ดนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก บางครั้งอาจทำให้ผู้ใช้เกิดปัญหาจากการแข่งขันกับตัวเอง ที่เกิดจากการใช้คีย์เวิร์ดซ้ำกันภายในหนึ่ง Account ซึ่งปัญหานี้จะแสดงเมื่อเกิดการค้นหาข้อมูลจากกูเกิล โดยกูเกิลนั้นจะเลือกคีย์เวิร์ดในการค้นหา เพื่อนำขึ้นมาแสดงเป็นโฆษณาเพียงอันเดียวต่อหนึ่งเว็บไซต์ โดยเลือกจาก Ad Rank (ค่าคะแนนคุณภาพ) ที่ดีที่สุด ปัญหาเหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้เกิดการแข่งขันขึ้นภายใน Account ของผู้ใช้เอง หากเลือกใช้คีย์เวิร์ดเป็นคำที่ซ้ำกันมากๆ ในการซื้อโฆษณา ผลที่จะได้รับก็คือ ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น ผู้ใช้จำเป็นจะต้องเรียงลำดับความสำคัญของการใช้คีย์เวิร์ดภายใน Account ให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ตามมาภายหลัง

  • เลือกคีย์เวิร์ดที่ก่อให้เกิด Conversion

สำหรับก่อนที่ผู้ใช้จะทำการเลือก Keyword สิ่งที่ควรทำก็คือ การค้นหาคีย์ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ หรือคอนเทนท์เสียก่อน โดยการเลือกคีย์เวิร์ดนั้นสามารถหาได้จาก Google Keyword Planner หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่คุณถนัดได้ตามต้องการ โดยคีย์เวิร์ดที่หาได้จากเครื่องมือเหล่านั้นอาจมีจำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช้ว่าผู้ใช้จะต้องเอาคีย์เวิร์ดเหล่านั้นไปซื้อโฆษณาทั้งหมด ผู้ใช้ควรเลือกคีย์เวิร์ดที่คาดว่าถ้านำมาใช้แล้วมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิด Traffic เพื่อให้เกิดการเข้าชม เข้าใช้งานบนเว็บไซต์ให้บ่อยที่สุดก็เพียงพอแล้ว

  • เลือกคีย์เวิร์ดที่สอดคล้องกับหน้า Landing Page

Landing Page คือ หน้าแรกที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จะเข้ามาเจอ ดังนั้น การเลือกคีย์เวิร์ดให้สอดคล้องกับหน้า Landing Page ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานของการทำโฆษณาผ่าน Google AdWords ซึ่งจำเป็นจะต้องมีคีย์เวิร์ดในการโฆษณาที่ตรงกับเนื้อหาภายในหน้า Landing Page มากที่สุด ยิ่งคีย์เวิร์ดนั้นตรงกับเนื้อหาในหน้า Landing Page มากเท่าไหร่ ค่าคุณภาพก็จะเพิ่มมากขึ้น และทำให้ค่าโฆษณาจากการคลิกถูกลง ซึ่งผู้ใช้สามารถทำให้คีย์เวิร์ดของคุณสอดคล้องกับการทำ Landing Page โดยการเลือกซื้อคีย์เวิร์ดที่ต้องการ แล้วสร้าง Landing Page ให้มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน หรือจะเป็นการสร้าง Landing Page แล้วมาเลือกทีหลังว่ามีคีย์เวิร์ดใดบ้างที่เหมาะกับการนำไปโฆษณาผ่าน Google AdWords บ้าง

การเลือกคีย์เวิร์ดในการทำ Google AdWords ให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นจะต้องมีเทคนิคต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้การโฆษณา Google AdWords มีคุณภาพมากที่สุด ทำให้คนค้นหาโฆษณาของเราเจอจากการค้นหาคีย์เวิร์ด โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.