fbpx

สำหรับในยุคแห่งโซเชียลมีเดีย Facebook ถือว่าเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ พ่อค้าแม่ค้าหันมาใช้ Facebook เป็นเครื่องมือทางการตลาดกันมากขึ้น เพราะมีความสะดวกสบาย และมีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่า Facebook มีผู้ใช้บริการอยู่ประมาณมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนเลยทีเดียว แต่ก็มีผู้ใช้บางรายที่ทำการขายสินค้าบนโลกออนไลน์อย่าง Facebook นั้น ไม่ประสบความสำเร็จ วันนี้เราจึงนำวิธีที่จะทำให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จในการใช้งานบน Facebook

วิธีที่จะช่วยโพสต์ Facebook ให้ประสบความสำเร็จ

– การโพสต์ควรมีรูปภาพประกอบ

การโพสต์รูปภาพ สามารถสื่อความหมายและดึงดูดสายตาได้มากกว่าตัวอักษร เพราะการใช้ชีวิตในปัจจุบันของคนเรามักมีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ แต่ระหว่างการเดินทางก็ยังพอมีเวลาเล่นสื่อโซเชียล หากผู้ใช้โพสต์ข้อความยาวๆ คนส่วนมากก็อาจจะไม่สนใจเพราะต้องเสียเวลามานั่งอ่าน และไม่ดึงดูดสายตา

ดังนั้น ทุกครั้งที่โพสต์ข้อความไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าหรือโพสต์ธรรมดา ก็ไม่ควรโพสต์ข้อความยาวเกินไป อาจโพสต์เป็นข้อความสั้นๆ แล้วใช้รูปภาพเป็นสื่อแทนความหมาย เพื่อดึงดูดสายตาน่าจะดีกว่า

– การโพสต์ควรรู้เวลาในการโพสต์

เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ Facebook จากผลสำรวจจากหลากหลายสถาบัน บอกว่าคือช่วงเวลาประมาณ 18:30 ของทุกวัน แต่ในความจริงแล้ว ผู้ใช้ควรต้องดูด้วยว่าสินค้าของเราเป็นประเภทอะไร หากสินค้าเป็นประเภทอาหาร ก็สามารถโพสต์ได้ตั้งแต่เวลา 12:00 ได้เลย เพราะเป็นช่วงเวลาที่คนกำลังพักเที่ยง และเป็นช่วงเวลาที่รับประทานอาหารในมื้อกลางวันด้วย หากคนเหล่านนั้นกำลังเล่น Facebook แล้วดูหน้า Feed อยู่ เลื่อนมาเจอรูปอาหารจากเพจเรา ก็อาจจะทำให้อยากทานอาหารนั้นของเพจเราและเกิดการซื้อขายกันต่อไปด้วย

– การโพสต์ควรใช้ Emoticon แสดงอารมณ์บ้าง

สำหรับในบางครั้ง การอัพเดทเรื่องราวต่างๆ หรือโพสต์ข้อความเชิงแสดงความคิดเห็นบน Facebook ของร้าน อาจมีการนำ Emoticon แสดงอารมณ์มาใช้บ้าง เช่น หากผู้ใช้โพสต์ข้อความที่แสดงถึงความสุข ความสนุกสนาน เราอาจใช้สัญลักษณ์ ☺ (อมยิ้ม) เพื่อเป็นการแสดงอารมณ์ และทำให้โพสต์ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เป็นต้น ล่าสุดตอนนี้ Facebook ได้เพิ่มช่องแสดงความรู้สึกได้แล้ว ยิ่งสามารถแสดงอารมณ์ได้ง่ายขึ้น การแสดงอารมณ์เหล่านี้เป็นการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เพจนั้นไม่ใช่แค่ร้านขายสินค้า แต่เพจนั้นเป็นเหมือนเพื่อนของพวกเขาด้วยเช่นกัน

– การโพสต์ควรตั้งคำถามสร้างความสัมพันธ์

ในสมัยนี้วิธีการใช้ Facebook เริ่มเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มมีการกดไลค์ กดแชร์มากกันมากขึ้นเมื่อรู้สึกชอบหรือถูกใจโพสต์นั้น อีกทั้งบางทียังแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยด้วย ดังนั้น การที่จะโพสต์อะไร ลองเปลี่ยนจากการบอกเล่า เป็นการถามคำถาม เพื่อให้คนที่เห็นโพสต์ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับเรา ได้พูดคุยกัน และสามารถสร้างความคุ้นเคยกัน ทำให้คนเหล่านั้นเริ่มสนใจในร้านและสินค้าของร้านเรา และอาจจะกลายมาเป็นลูกค้าประจำของร้านเราต่อไปด้วย

วิธีต่างๆ เหล่านี้ก็ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผู้ใช้ Facebook ได้โพสต์สื่อต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างกลุ่มเป้าหมายลูกค้าให้สนใจเพจของผู้ใช้ และกลายเป็นลูกค้าที่มีการซื้อขายสินค้าของร้านต่อไป

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.