fbpx

Facebook ได้ยื่นขอรับสิทธิบัตรชื่อ “Offline Trajectories” ซึ่งข้อมูลที่ Facebook มีในตอนนี้ก็สามารถจะบอกอดีตและปัจจุบันของผู้ใช้ได้อยู่แล้ว เพื่อการยิงโฆษณา แต่ Facebook ยังอยากที่จะพยายามรู้ถึงอนาคตของผู้ใช้ด้วย บริษัทฯ ได้เสนอว่า จะคาดเดาตำแหน่งของผู้ใช้ในอนาคต และถ้าหากผู้ใช้อยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณ เช่น อยู่ในรถไฟฟ้าใต้ดิน ก็สามารถที่จะยิงคอนเทนท์และโฆษณาเผื่อไว้ล่วงหน้าได้

Facebook ได้อธิบายว่า จะใช้ Machine Learning วิเคราะห์เมต้าดาต้าร่วมกับตำแหน่งของผู้ใช้ รวมถึงวิเคราะห์จากพฤติกรรมของผู้ใช้คนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย อาทิเช่น ตำแหน่งที่ผู้ใช้คนอื่นได้ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งถ้าหากข้อมูลตรงกันก็จะถูกนำมาเป็นปัจจัยวิเคราะห์เช่นกัน โดยเฟซบุ๊กยังมีสิทธิบัตรอื่นๆ ที่ทำงานคล้ายๆ กันในการติดตามตำแหน่งของผู้ใช้ เพื่อผลประโยชน์ด้านโฆษณาอีกด้วย

Facebook, เมาส์เคอร์เซอร์, เมาส์ชี้

เทคโนโลยีเพื่อคาดเดาสถานที่ในอนาคตช่วยให้ Facebookมีข้อดีคือ

  • แสดงโฆษณาที่มากขึ้นเรื่อยๆ แม้ในช่วงเวลาที่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่เราชื่นชอบเพื่อสร้างโปรไฟล์ของเรา ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้าที่ชื่นชอบ และสามารถโฆษณาให้ตรงเป้าหมายมากขึ้น
  • โหลดฟีดข่าวของเราล่วงหน้าด้วยเนื้อหาที่ปรับตามสถานที่ที่เรากำลังจะไป

Facebook สามารถติดตามความแรงของสัญญาณ NFC ของ Wi-Fi, Bluetooth, โทรศัพท์มือถือและ Near Field Field เพื่อประเมินตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงสามารถคาดการณ์ตำแหน่งที่จะแสดงต่อไปได้

อย่างไรก็ตามโฆษกของเฟซบุ๊กก็ระบุว่า สิทธิบัตรฉบับนี้อาจจะไม่ได้ถูกนำมาใช้งานจริงก็ได้ เพราะเฟซบุ๊กก็มีสิทธิบัตรหลายใบที่จดไว้แต่ไม่ถูกนำมาใช้งานจริงอยู่อีกมากมายเช่นกัน สำหรับผู้ใช้งานเฟชบุ๊กก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสิทธิบัตรฉบับนี้จะถูกนำมาใช้งานจริงหรือไม่ต่อไป

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

ที่มา – NakedSecurity 

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.