fbpx

Facebook ล่มทั่วโลก

รวมถึง Instagram, WhatsApp and Messenger ด้วย

เมื่อวานมี inbox เข้ามามากมายว่า

  • ตอบแชทในเพจไม่ได้
  • เข้าตัวจัดการโฆษณาไม่ได้
  • รูปหายไป Ads หายไป
  • เข้า Facebook แล้วรู้สึกช้าๆ
  • อัพโหลดรูปไม่ได้

ทั้งหมดนี้ ไม่ได้เกิดจากสัญญาณเน็ตไม่ดี แต่เป็นที่เซิร์ฟเวอร์ของ Facebook เอง

พอเข้าเว็บตรวจสอบสถานะการทำงานของ Facebook พบข้อความแจ้งเตือนว่า “มีปัญหาการเรียกใช้งาน API เกิดความล่าช้า ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ”

เมื่อคืนวันพุธต่อเนื่องวันพฤหัสที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย (13-14 มี.ค.) เกิดเหตุผู้ใช้งานไม่สามารถโพสต์ Facebook และ Instagram ได้ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย

ผู้ใช้ Facebook และ Instagram จำนวนมากไม่สามารถใช้งานได้ โดยบางส่วนถึงกับเข้าใช้งานไม่ได้เลย ขณะที่บางคนอาจจะเข้าชมได้ตามปกติแต่กลับไม่สามารถโพสต์ได้ โดยขึ้นข้อความขออภัย และกำลังแก้ไข

แพลตฟอร์มยอดนิยมทั้งสองนี้มีเจ้าของเดียวกันและเกิดระบบล่มในเวลาพร้อมกัน โดยระบบเริ่มใช้งานไม่ได้ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 22.30 น.เป็นต้นมา หลังจากนั้นไม่นาน Facebook ก็ได้ยืนยันการล่มของระบบ โดย Facebook ได้ขึ้นกล่องข้อความ เมื่อพยายามเข้าสู่ระบบผ่านทางคอมพิวเตอร์ว่า

“Facebook จะกลับมาให้บริการเร็วๆ นี้ Facebook ไม่พร้อมใช้งานชั่วคราวเนื่องด้วยการบำรุงรักษาที่จำเป็นในขณะนี้ แต่คุณน่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้งภายในสองสามนาที ในระหว่างเวลานี้ ให้อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุผลที่ว่าเพราะเหตุใดคุณจึงกำลังเห็นข้อความนี้ ขอบคุณที่อดทนรอในขณะที่เราปรับปรุงไซต์นี้”

“เกิดความผิดพลาดบางอย่าง จะดำเนินการซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด (Oops… Something went wrong. We’re working on getting it fixed as soon as we can.)”

เนื่องจากปัญหา Facebook และ Instagram ล่มพร้อมกันตั้งแต่ช่วงกลางดึกของเมื่อคืนวันพุธ ซึ่งเกิดขึ้นไล่เลี่ยกับเหตุการณ์ระบบของกูเกิลล่ม ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า “นี่ไม่ใช่เหตุบังเอิญ และเป็นผลจากการยิง DDoS ขนาดใหญ่หรือไม่”

ทาง Facebook ออกมาแถลงการณ์ ผ่าน Twitter ว่ากำลังพยายามกู้ระบบกลับคืนมา และยืนยันว่าระบบล่มครั้งนี้ไม่ได้เกิดจาก DDoS

เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Facebook ระบบล่มนานถึงประมาณ 40 นาทีไปแล้ว และครั้งล่าสุดก็เกิดระบบล่มเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนข้ามวัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายๆ หน่วยงานทั่วโลกด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ทางทีมงานตรวจสอบด้วยการล็อกอินเข้าระบบทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมแล้ว ซึ่งพบว่ายังไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ จะเป็นอย่างไรต้องรอการแก้ไขกันต่อไป

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net 

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.