fbpx

Facebook เคยประกาศถึงฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวครั้งแรก ที่เรียกว่า “Clear History” ไปเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าน่าจะปล่อยให้ใช้งานภายในเดือนหน้านี้

ในงาน F8 ปี 2019 นี้ Facebook จะยังไม่เปิดตัวฟีเจอร์ Clear History ระบบล้างข้อมูลเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวจะช่วยทำให้ผู้ใช้ Facebook สามารถแยกประวัติการเข้าชมออกจากโปรไฟล์ได้ แต่ยังไม่ได้รับการเปิดเผย และ บริษัทฯ ได้กล่าวว่า เป็นความท้าทายทางเทคนิคที่ยากขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้มากจึงยังไม่มีการปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาให้ใช้งานจริงได้

ล่าสุดมีรายงานว่า Facebook เริ่มมีการแจ้งเตือนผู้ลงโฆษณาแล้วว่า ฟีเจอร์นี้อาจส่งผลกระทบต่อการโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายได้ โดย Facebook ระบุว่า ฟีเจอร์ Clear History จะเริ่มปล่อยให้ใช้ในเดือนหน้า จึงต้องมีการแจ้งเตือนให้ผู้โฆษณาเตรียมรับกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย ซึ่งผลกระทบนั้นก็คือ Facebook จะแยกข้อมูลการเข้าชมออกจากโปรไฟล์ ดังนั้น ระบบโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายอาจไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนแต่ก่อนแล้ว

Facebook ระบุว่า “เมื่อมีคนตัดการเชื่อมต่อแยกกิจกรรมนอก Facebook ออก เราจะไม่สามารถใช้ข้อมูลที่พวกเขาล้างสำหรับการระบุกลุ่มเป้าหมายได้” ซึ่งในโพสต์จะมีคำเตือนว่าภาคธุรกิจควรตระหนักให้มากขึ้น หากคิดแคมเปญที่ต้องระบุกลุ่มโฆษณาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้เป็นต้นไป

Facebook ยังย้ำด้วยว่าความโปร่งใสถือเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าโฆษณาจะทำให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม Facebook และบริการออนไลน์อื่นๆ ใช้งานได้ฟรี แต่การโฆษณาและการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะไปด้วยกันไม่ได้ ซึ่ง Facebook จะอธิบายให้ผู้ใช้ทราบว่าข้อมูลของตนถูกใช้เพื่อการโฆษณาอย่างไร และเชิญชวนให้ภาคธุรกิจเริ่มคิดถึงวิธีให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีทำการตลาดของตนเองด้วย

ฟีเจอร์ Clear History นั้นถือเป็นความท้าทายของ Facebook มาก เพราะจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ที่มีมากถึง 2 พันล้านคน ฟีเจอร์นี้จึงไม่ได้สามารถดำเนินการได้อย่างง่ายดาย บริษัทฯ ยอมรับว่าฟีเจอร์ใหม่นี้อาจมีผลกระทบต่อธุรกิจโฆษณา Facebook สร้างรายได้ประมาณ 99% จากการโฆษณา แต่ที่สุดแล้ว คือ ผู้ใช้จะได้รับความเป็นส่วนตัว

สำหรับผู้ใช้งานก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่า Facebook จะสามารถทำได้อย่างที่ได้ประกาศไว้หรือไม่ และสำหรับฟีเจอร์ Clear History นั้น ก็จะเริ่มปล่อยให้ได้ใช้งานกันภายในเดือนหน้าแล้ว

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

ที่มา : BloombergFacebook

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.