fbpx

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาประเภทของของ Facebook Ads ยังมีตัวเลือกไม่มากนัก ทำให้ Page Like และ Post Engagement เป็นรูปแบบสองประเภทแรกๆที่นักการตลาดนึกถึง แต่ในปัจจุบัน advertising objective ของ Facebook ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาขึ้นมามาก เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ตรงกับ Marketing Objective ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งกับ Brand และ กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

ประเภทของโฆษณาในปัจจุบันหลักๆมีดังนี้

Facebook Ads Objective

จากประเภทของ Facebook ads ในภาพจะเห็นว่า ads แต่ละประเภทนั้นจะแบ่งประเภทตาม Marketing Objective นั้นคือ Awareness / Consideration / Conversion (Purchase)

หากพิจารณาพฤติกรรมของผู้บริโภคในทุกวันนี้ การเดินเข้าไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อหนึ่งชิ้น คนที่เดินเข้าไปซื้อสินค้านั้นอาจจะไม่ใช่คนที่กด Like Page Comment หรือ Share Post ของสินค้าประเภทนั้นก็ได้ แต่การที่ brand เลือก focus เฉพาะเรื่องของ Page Like หรือ Post Engagement เพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้เราเสียโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ เพราะเมื่อเราเลือก Objective เฉพาะ Post Engagement แลัว ระบบของ Facebook ก็จะไปหากลุ่ม Engager คือคนที่ชอบ Like / Comment / Share Post บ่อยๆ ทำให้คนที่เป็นกลุ่ม Watcher ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อมากกว่าและอาจสนใจในสินค้ามากกว่า ไม่เห็น Post ของเราเลย ดังนั้น การ optimize ads ให้เข้าถึงคนในวงกว้างจึงเป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงด้วย

Traffic เป็น Facebook ads อีกประเภทที่หลายๆคนอาจจะมีความเข้าใจผิดว่าถ้าต้องการให้คนเข้า website เยอะๆ ก็ต้องใช้ ads ประเภทนี้จึงจะได้ผลดีที่สุด แต่ตรงกันข้ามการใช้ ads ประเภทนี้ทำให้เราได้จำนวน Click มาก ซึ่งเกิดจากการที่ Facebook ไปหากลุ่มคนที่ชอบ Click เพียงอย่างเดียว และอาจจะไม่ได้สนใจในเนื้อหาที่เรานำเสนอใน website เท่าที่ควร

ดังนั้นถ้าต้องการนำกลุ่มเป้าหมายเข้าไป website ควรใช้ ads แบบ Conversion ซึ่งเป็นการวัดผล Action ที่เกิดขึ้นใน website และไม่ควรลืมที่จะติด Facebook Pixel เพื่อให้ Ad มีประสิทธิภาพ และวัดผลได้

สุดท้ายนี้ Facebook คิดเงิน Ads ทุกประเภทเป็น CPM ดังนั้นถ้า Ads ของเราจำกัดอยู่แค่ในวงแคบเกินไปนอกจากจากจะพลาดโอกาสของการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอื่นๆแล้ว จะทำให้ต้นทุนของ ads เราสูงกว่าที่ควรจะเป็นอีกด้วย

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที – www.ajlink.net

แหล่งที่มา twfdigital

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.