fbpx

สำหรับการลงโฆษณาธุรกิจหรือสินค้าในสื่อโซเชียล เพื่อเป็นการทำให้ผู้คนรู้จักและสนใจในสินค้านั้น แต่จะมีวิธีการวางตำแหน่งให้โฆษณานั้นอย่างไร วันนี้จะมาบอกตำแหน่งการจัดวางโฆษณา Facebook กัน ผู้ลงโฆษณาจะมีการกำหนดจุดตำแหน่งในการลงโฆษณาดังนี้

  • การลงโฆษณาตำแหน่งหน้า Feed

การกำหนดตำแหน่งของหน้า Feed บน Facebook จุดที่คนโฟกัสหน้าจอมากที่สุด คือ ตำแหน่งตรงกลางของหน้าจอข่าวสารที่เสนอข้อมูลต่างๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ สเตตัส หรือสิ่งที่ถูกแชร์มา ก็อยู่ในตำแหน่งตรงกลางหน้าจอ โดยสามารถมองเห็นโฆษณาได้ทั้งบนอุปกรณ์ PC และ Smartphone ดังนั้น ตำแหน่งโฆษณาที่ดีสุดของ Facebook ซึ่งมีคนนิยมลงโฆษณาเป็นส่วนมากก็คือการลงโฆษณาที่หน้าฟีด

  • การลงโฆษณา Instant Articles

Facebook Instant Articles หรือ FBIA คือ เว็บไซต์ที่ติด Feature Instant Articles เป็นตัวเร่งการแสดงผลของบทความที่เปิดอ่านบน facebook ให้ไวขึ้น โดยไม่ต้องรอโหลด โฆษณาที่กำหนดตำแหน่งนี้ก็จะไปปรากฏอยู่หน้าเว็บไซต์ที่ใช้ Feature Instant Articles นั่นเอง แต่โฆษณาที่กำหนดตำแหน่งนี้จะมีข้อเสีย คือ ตำแหน่ง Instant Articles กลุ่มเป้าหมายของโฆษณาจะเห็นเฉพาะบน Smartphone เท่านั้น แต่ในส่วนของ PC จะไม่สามารถเห็นโฆษณาตำแหน่งนี้ได้

  • การลงโฆษณา Marketplace

Facebook Marketplace เป็นฟีเจอร์สำหรับซื้อขายสินค้า ดังนั้น สามารถลงโฆษณาบน Marketplace เพื่อช่วยให้ธุรกิจหรือสินค้านั้นเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น โดยโฆษณาของจะไปปรากฏที่หน้า Marketplace เมื่อมีคนแตะบนโฆษณาของคุณ ระบบจะพาบุคคลนั้นไปยังปลายทางที่เลือกไว้ตอนที่สร้างโฆษณานั้น แต่การลงโฆษณาบน Facebook Marketplace จะเห็นได้ในสมาร์โฟนเท่านั้น

  • การลงโฆษณาคอลัมน์ด้านขวา

การลงโฆษณาคอลัมน์ด้านขวา ตำแหน่งนี้จะอยู่ที่คอลัมน์ด้านขวาของหน้าจอ แต่ตำแหน่งนี้อาจจะดูไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร เพราะส่วนมากคนจะโฟกัสตรงจุดกลางหน้าจอมากกว่า และการวางตำแหน่งนี้จะมองเห็นได้เฉพาะใน PC เท่านั้นอีกด้วย ถ้าผู้ใช้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนก็จะไม่สามารถมองเห็นได้

  • การลงโฆษณาวิดีโอแบบในสตรีม

การลงโฆษณาในลักษณะนี้ โฆษณานั้นจะไปปรากฏคั่นกลางที่วิดีโอใน Facebook โดยโฆษณาจะแสดงคั่นกลางวิดีโอโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 5-15 วินาที ซึ่งเป็นอีกตำแหน่งที่น่าสนใจมากในการวางโฆษณา แต่การลงโฆษณาแบบนี้แนะนำว่า Content ของโฆษณาจะต้องมีความดึงดูดความน่าสนใจ เพื่อไม่ให้ผู้ที่เห็นโฆษณาเหล่านี้คิดว่าเป็นโฆษณาที่น่ารำคาญ และจะทำให้ธุรกิจหรือสินค้าของเราไม่เป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายด้วย

  • การลงโฆษณาวิดีโอที่แนะนำ Stories

การลงโฆษณาแบบวิดีโอแนะนำ โฆษณาแบบนี้จะไปปรากฏที่หน้าวิดีโอที่แนะนำ โดยจะปรากฏเหมือนโฆษณาตามฟีด จะไม่ใช่เป็นการคั่นกลางวิดีโอเหมือนวิดีโอแบบในสตรีม จึงไม่เป็นการสร้างความน่ารำคาญให้กับกลุ่มเป้าหมาย แต่จะใช้ได้แค่ในสมาร์โฟนเท่านั้น

Facebook, เพจ Facebook, โปรไฟล์, การตลาด

ดังนั้น การลงโฆษณาเพื่อทำให้ผู้คนมองเห็นธุรกิจสินค้าหรือบริการ ก็ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในการสร้างกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาซื้อหรือสนใจในธุรกิจของเรา เพื่อที่จะได้ทำการปิดการขายได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่สนใจลงโฆษณาเพื่อที่จะโปรโมทธุรกิจสินค้าและบริการ ก็ควรเลือกตำแหน่งการวางโฆษณานั้นดีๆ เพื่อให้โฆษณาของเราดึงดุดความสนใจให้กับกลุ่มผู้ซื้อให้มากที่สุดด้วย

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.