fbpx

Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Your Time onFacebook หรือ เวลาที่ใช้ไปบน Facebook ที่ให้ผู้ใช้สามารถเช็คเวลาในการใช้งานFacebook เองได้ มาเป็นเวลาประมาณ 4 เดือนแล้ว ล่าสุด Facebook ได้ปล่อยฟีเจอร์นี้ให้ได้ใช้งานจริงกันแล้ว

ฟีเจอร์ Your Time on Facebook จะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถตรวจสอบระยะเวลาการใช้งาน Facebook ของตัวเอง เพื่อให้เราได้สำรวจว่าในแต่ละวันเราใช้งาน Facebook ไปเป็นระยะนานเท่าไร และยังสามารถให้เราจัดการเวลาในการใช้งาน Facebook ได้ด้วย และฟีเจอร์นี้ยังสามารถกำหนดค่าของลักษณะข่าวที่จะแสดงในฟีด รวมไปถึงกำหนดค่าการแจ้งเตือนต่างๆ ได้อีกด้วย

วิธีการใช้ Your Time on Facebook

– อันดับแรก ให้ไปที่เมนูการตั้งค่าต่างๆ ตรงรูป ขีด 3 ขีด เลื่อนลงมาเลือกที่ “การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว” แล้วให้เลือกที่ “เวลาที่ใช้ไปบน Facebook”

– เมื่อเข้ามาหน้าเวลาที่ใช้ไปบน Facebook แล้วก็จะมีตัวเลือกให้กำหนดค่าต่างๆ ให้เลือก ซึ่งผู้ใช้สามารถกดเข้าไปดูเวลาที่เล่น Facebook ต่อวันได้ โดยไปที่แถบการตั้งค่า ->> เลือกเมนูการตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว จะพบว่ามีเมนูเวลาที่ใช้บน Facebook (Your time on Facebook) แสดงขึ้นมา ให้แตะเข้าไปเพื่อดูกราฟว่าแต่ละวันผู้ใช้ได้ใช้เวลาอยู่กับ Facebook นานเท่าไร และเวลาเฉลี่ยที่เล่นเป็นเท่าไร

การจัดการเวลา

ผู้ใช้สามารถจัดการเวลาที่จะใช้งาน Facebook ได้ ดังต่อไปนี้

  • การกำหนดลักษณะฟีดข่าว

ผู้ใช้สามารถจัดลำดับความสำคัญการแสดงโพสต์จากเพจหรือบุคคลได้ สามารถแก้ไขฟีดข่าวได้ ทั้งรูปภาพ วิดีโอ และโพสต์ต่างๆ โดยเลือกเพจหรือเพื่อนที่ต้องการให้แสดงในหน้าฟีด, สามารถเลิกหรือกลับมาติดตามเพจหรือเพื่อนได้ และสามารถดูแอพที่เคยซ่อนจากฟีดข่าวได้ด้วย

  • เพื่อนบน Facebook

สามารถกำหนดค่าต่างๆ เกี่ยวกับเพื่อนของคุณ ทั้งการโต้ตอบพูดคุย รวมไปถึงเพื่อนที่แนะนำโดย Facebook และการยอมรับคำขอด้วย

  • ตั้งเตือนรายวัน

ส่วนนี้ขอแนะนำสำหรับคนที่อยากจะใช้เวลาในเล่น Facebook น้อยลง สามารถกำหนดเวลาการใช้งาน Facebook ในแต่ละวันได้เอง เมื่อตั้งค่าในส่วนนี้ ทาง Facebook จะทำการแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้ใช้งานถึงกำหนดเวลาที่ตั้งไว้

การตั้งค่าการแจ้งเตือน

สามารถกำหนดค่าการตั้งค่าการแจ้งเตือนแบบพุช (Push) ต่างๆ บน Facebook ได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องแจ้งเตือนแบบ Real Time ภายในแอพทุกครั้ง รวมไปถึงการปิดแจ้งเตือนที่ไม่ต้องการได้อีกด้วย การตั้งค่าช่องทางในการแจ้งเตือนก็สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้แจ้งเตือนแบบพุช (ภายในแอพ), อีเมล หรือ SMS

สำหรับฟีเจอร์ใหม่นี้ทาง Facebook ทำมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสำรวจพฤติกรรมตัวเองในการเล่น Facebook ได้ ว่าผู้ใช้ได้ใช้เวลาเล่นไปมากแค่ไหน และสามารถจำกัดเวลาใช้งานได้อย่างไร ถือว่ามีประโยชน์มากๆ สำหรับใครที่ติดโซเชียลมากเกินไป จะได้แบ่งเวลาไปสนใจกับสิ่งอื่นบ้าง เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ หรือพูดคุยกับคนใกล้ตัวมากขึ้น

สำหรับเมนูเวลาที่คุณใช้บน Facebook (Your Time on Facebook) ก็ได้เริ่มปล่อยให้ใช้กันแล้ว โดยอัพเดท Facebook เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก็สามารถใช้งานได้เลย

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.