fbpx

ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 50 ล้านคนในประเทศไทย ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตร้อยละ 85 ที่มีอายุระหว่าง 16-64 ปี ที่พวกเขาซื้อผลิตภัณฑ์และบริการออนไลน์

อีคอมเมิร์ซในประเทศไทย

เศรษฐกิจผู้บริโภคออนไลน์ในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2561 เพิ่มขึ้น 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 25% เมื่อเทียบกับปี 2560 การซื้อการเดินทางออนไลน์ของคนไทยใช้จ่าย 4.14 พันล้านเหรียญสหรัฐใน e-travel ในปี 2561 และความต้องการของวิดีโอเกมมิ่งนั้นแข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อย

การเดินทางเป็นภาคอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับปี 2560 ยอดขายออนไลน์ของแฟชั่นและความงามเติบโตร้อยละ 17 เมื่อเทียบปีต่อปี

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ติดอันดับในประเทศไทย

Lazada ติดอันดับ 1 ของการจัดอันดับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ดึงดูดการเข้าชมเฉลี่ยประมาณ 44 ล้านครั้งต่อเดือน ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม 2562 เป็นแอพสำหรับช็อปปิ้งที่ใช้มากที่สุดในประเทศไทย และแอพ Shopee ครองตำแหน่งอันดับที่ 2 ทั้งในเว็บไซต์และแอพมือถือ โดยดึงดูดผู้เข้าชมเฉลี่ย 33 ล้านคนต่อเดือน ระหว่างเดือนพฤษภาคมและกรกฎาคม 2562

ตลาดออนไลน์ใน Kaidee ยังสร้างเว็บไซต์ทำธุรกรรมติด 5 อันดับแรกในประเทศไทย เว็บไซต์ที่ดึงดูดผู้เข้าชมมากกว่า 10 ล้านคนต่อเดือน การตั้งค่าการช้อปปิ้งดูเหมือนจะแตกต่างกันมากระหว่างเว็บไซต์และแอพมือถือ โดยมีหลายแอพที่ปรากฏอยู่ในรายการแอพมือถือที่ดูเหมือนจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ประสบความสำเร็จบนเว็บไซต์ เมื่อพูดถึงเว็บไซต์ที่เน้นการท่องเที่ยว Booking.com ได้แบ่งแพลตฟอร์มของ Agoda เพื่อให้อยู่ในอันดับต้นๆ ของเว็บไซต์การท่องเที่ยว

ร้านขายของชำออนไลน์ในประเทศไทย

ในการซื้ออาหารออนไลน์และการดูแลส่วนบุคคลในปี 2561 ของประเทศไทยยังน้อยกว่าจำนวนทั้งหมดที่ใช้จ่ายในสิงคโปร์แม้ว่าประชากรของประเทศไทยจะมีขนาดใหญ่กว่าของสิงคโปร์มากกว่า 10 เท่า แต่ข่าวดีก็คือ ภาคร้านขายของชำออนไลน์กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศไทย ผู้ซื้อใช้จ่ายมากขึ้น 30% ในการซื้อสินค้าออนไลน์ในปี 2561 เมื่อเทียบกับปีก่อนทำให้ประเทศไทยอยู่ในตลาดขายของออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุด 5 แห่งในโลก

การวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่าทั้ง Lazada และ Shopee มีส่วนร่วมในการซื้ออาหารออนไลน์ของผู้บริโภคในประเทศไทย บริการจัดส่งอย่าง Honestbee และ HappyFresh ก็ประสบความสำเร็จในประเทศไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาถึงแม้ว่า Honestbee จะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะรองรับความท้าทายที่เกิดขึ้น แบรนด์อื่นดูเหมือนจะเห็นศักยภาพในรูปแบบการจัดส่งด้วย โดย LINE ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยจะแนะนำบริการจัดส่งของในประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของบริการใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการช้อปปิ้ง

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากกว่า 2 เท่า โดยใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่าการใช้คอมพิวเตอร์

แนวโน้มอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย

ประเทศไทยเผชิญกับความท้าทายทางภูมิศาสตร์ที่น้อยลง เมื่อเทียบกับอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตามโครงสร้างพื้นฐานทาง digital ของประเทศไทยได้รับการยอมรับอย่างดีแล้ว เกือบ 70% ของประชากรทั้งหมดของประเทศใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว

 

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net 

ที่มา : datareportal

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.