fbpx

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนมาแล้ว เพราะล่าสุดทางกรมขนส่งทางบกได้เปิดตัวระบบใบขับขี่แบบดิจิตอลหรือที่เรียกว่า ใบขับขี่บนมือถือ DLT Smart Licence สามารถโหลดได้ผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT QR Licence” ซึ่งผู้ขับขี่สามารถแสดงบัตรใบขับขี่ผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลย โดยไม่ต้องพกบัตรให้ยุ่งยาก ซึ่งทางกรมขนส่งจะเตรียมเปิดตัวให้ใช้งานจริงประมาณวันที่ 15 มกราคม 2562 นี้  โดยมีวิธีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่โหลดแอพใส่มือถือและทำตามขั้นตอนก็จะสามารถใช้ใบขับขี่แบบดิจิตอลได้แล้ว

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เปิดเผยว่า กรมขนส่งฯ ได้ดำเนินโครงการใบขับขี่ดิจิตอล DLT Smart Licence ซึ่งเป็นใบขับขี่เสมือนจริงที่สามารถแสดงใบขับขี่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้อย่างชัดเจน โดยมีแผนที่จะพัฒนาเพื่อรองรับความสะดวกสบายกับชีวิตคนรุ่นใหม่ให้ผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และใบขับขี่ชั่วคราว รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์

สำหรับใบขับขี่ดิจิตอล DLT Smart Licence จะมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาและวันหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้าอีกด้ว โดยวิธีการใช้งานใบขับขี่ดิจิตอลเพียงแค่โหลดแอพพลิเคชั่น ผ่านมือถือโดยใบขับขี่ 1บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้ด้วยเช่นกัน

ขั้นตอนการใช้งาน ใบขับขี่ดิจิตอล DLT Smart Licence

 – สำหรับขั้นตอนการใช้งานใบขับขี่ดิจิตอลสามารถทำได้โดยการโหลดแอพพลิเคชั่น ชื่อว่า “DLT QR Licence” ซึ่งแอพจะรองรับการทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android ที่ Play Store และ iOS ที่ App Store

 – เมื่อทำการโหลดเสร็จสิ้นขั้นตอนต่อมาให้ผู้ใช้งานทำการลงทะเบียนด้วยการกรอกข้อมูลต่างๆ ในระบบให้ครบถ้วน แล้วระบบจะทำการส่งรหัส OTP ให้กับผู้ใช้งานเพื่อยืนยันการลงทะเบียน

 – หลังจากทำการกรอกข้อมูลในการลงทะเบียนเสร็จสิ้นผู้ใช้งานสามารถทำการสแกนคิวอาร์โค้ดได้ที่หลังบัตรใบอนุญาตขับขี่ของผู้ใช้งาน ซึ่งจะใช้ได้เฉพาะใบขับขี่ที่มี QR Code ด้านหลังเท่านั้น เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานใบขับขี่ดิจิตอลได้แล้ว

อายุและค่าธรรมเนียม

  • ใบขับขี่ขับรถยนต์ชนิดชั่วคราว อายุ 2ปี ค่าธรรมเนียม 200 บาท
  • ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล อายุ 2ปี ค่าธรรมเนียม 200 บาท
  • ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล อายุ5ปี ค่าธรรมเนียม 500 บาท
  • ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล อายุ5ปี ค่าธรรมเนียม 250 บาท

นอกจากนี้ นายพีระพล ได้กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก ได้มีเป้าหมายพัฒนาให้นักเรียน และเยาวชนที่ยังไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศสามารถอบรมและสอบเพื่อขอใบขับขี่ได้ โดยกรมการขนส่งทางบกมีแผนที่จะดำเนินการในทุกจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 5 โรงเรียน รวมจังหวัดละประมาณ 200-300 คนต่อปี ซึ่งเฉลี่ยแล้วจะมีผู้ผ่านการอบรมประมาณ 21,900 คนต่อปีทั่วประเทศ ที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเพื่อเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้เยาวชนสามารถเรียนรู้กฎจราจรได้อย่างถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ได้มอบหมายให้จังหวัดต่างๆ ดำเนินการอบรมนักเรียนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีใบขับขี่ต่อไป

สำหรับการทำใบขับขี่แบบดิจิตอลหรือที่เรียกว่า ใบขับขี่บนมือถือ DLT Smart Licence ก็เพื่อเป็นการตอบโจทย์การใช้งานให้เหมาะกับเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความสะดวกสบายและไม่ยุ่งยาก สำหรับใบขับขี่ดังกล่าวจะสามารถครอบคลุมการขับขี่ทุกประเภท ทั้งประเภทส่วนบุคคลสาธารณะและประเภทพิเศษด้วย

แอพพลิเคชั่นนี้จะเปิดตัวให้ได้ใช้ประมาณวันที่ 15 มกราคม 2562 นี้ ผู้ที่มีใบขับขี่ก็ไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่อีกต่อไปเพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือและแอพใบขับขี่ดิจิตอลเพียงเท่านั้นก็สามารถแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.