fbpx

ในยุคสังคมออนไลน์การใช้อินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการใช้สื่อออนไลน์ จากรายงานของ Global Digital 2019ของ Hootsuite พบว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีการเติบโตโดยเฉลี่ยมากกว่าหนึ่งล้านผู้ใช้ใหม่ในทุกๆ วัน

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าหนึ่งล้านคนเป็นครั้งแรกในแต่ละวันตั้งแต่เดือนมกราคม 2561

จากการสำรวจแนวโน้มและข้อมูลเชิงลึกในปีนี้ หัวข้อสำคัญที่ต้องการทำความเข้าใจใน “Digital in 2019” มีรายละเอียดดังนี้

  • ปัจจุบันมีผู้ใช้อุปกรณ์พกพาที่ไม่ซ้ำกันถึง5.11 พันล้านคน ในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 100 ล้านคน (ร้อยละ 2)
  • มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 4.39 พันล้านคนในปี 2562 เพิ่มขึ้น 366 ล้านคน (ร้อยละ 9) เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา
  • มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียประมาณ 3.48 พันล้านคน ในปี 2562 โดยมียอดการเติบโตทั่วโลก 288 ล้านคน (ร้อยละ 9) ตั้งแต่ปีที่แล้ว
  • จำนวน 3.26 พันล้านคนใช้โซเชียลมีเดียบนอุปกรณ์พกพาในเดือนมกราคม 2562 โดยมีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้น 297 ล้านคน คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปี 2561-2562 เป็นปีแห่งการเติบโตมากที่สุด ในจำนวนนี้เป็นปีที่การเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา จำนวนมากกว่า 366,000,000 คน

ข้อมูลอินเทอร์เน็ตล่าสุดที่รวบรวมจากแหล่งข้อมูลที่มีชื่อเสียงหลากหลาย แสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตในอัตรามากกว่า 11 ผู้ใช้ใหม่ต่อวินาที ซึ่งส่งผลให้มีผู้ใช้ใหม่รวม 1 ล้านคนต่อวัน เป็นที่น่าสังเกตว่าการเติบโตนี้บางส่วนอาจเกิดจากการรายงานตัวเลขผู้ใช้ที่ทันสมัยมากขึ้น แต่สิ่งนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตนี้

พฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปี 2562

การใช้อินเทอร์เน็ตที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยบัญชีมือถือ สำหรับการแบ่งปันกิจกรรมออนไลน์ที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจเจาะลึกข้อมูลเฉพาะของมือถือและแอพที่ใช้ในส่วนมือถือ จะสังเกตได้ว่าตอนนี้การใช้โทรศัพท์มือถือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของเวลาที่ผู้คนใช้อินเทอร์เน็ต โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกจะใช้เวลาออนไลน์ประมาณ 6 ชั่วโมง 42 นาทีต่อวัน จากตัวเลขดังกล่าวมีการลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 6 ชั่วโมง 49 นาที แต่การลดลงนี้อาจจะเป็นเพราะเนื่องจากผู้ใช้ใหม่จำนวนมากที่ยังคงเรียนรู้วิธีการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่

อย่างที่ทราบกันว่า Google ยังคงครองอันดับเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่อง โดยมี SimilarWeb และ Alexa ที่ทำให้การค้นหาเป็นอันดับต้นๆ ของตาราง แพลตฟอร์มขนาดใหญ่อย่าง YouTube มาเป็นอันดับที่สอง และ Facebook เป็นอันดับที่สาม

เว็บไซต์ E-commerce ได้รับการจัดอันดับอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา และข้อมูลล่าสุดของ Alexa ทำให้เว็บไซต์ E-commerce 5 แห่งติดอันดับ 20 อันดับแรก แพลตฟอร์มจีนมีการแสดงที่ดีในปีนี้เป็นของ Taobao และ Tmall ซึ่งมีอันดับสูงกว่า Amazon ในด้านของปริมาณการใช้ทั่วโลกด้วย

GlobalWebIndex รายงานว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวน 92% ใช้ดูวิดีโอออนไลน์ในแต่ละเดือน หมายความว่ามีผู้คนมากกว่า 4 พันล้านคนทั่วโลก ที่ใช้สื่อวิดีโอออนไลน์ในต้นปี 2562 และประมาณ 6 พันล้านคนทั่วโลกดูโทรทัศน์อยู่ที่บ้าน ตามรายงานของ ITU

วิธีที่ ‘อินเทอร์เฟซ’ ของผู้คนกับอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงเช่นกัน การใช้เครื่องมือควบคุมเสียงเพิ่มขึ้นระหว่างปี 2561 โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 4 ใน 10 ราย ที่ใช้คำสั่งเสียงหรือค้นหาด้วยเสียงทุกเดือน

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในปี 2019 รายงาน Digital 2019 ที่รวบรวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำของโลกกว่า 230 ประเทศทั่วโลก

จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 พันล้านคนในช่วงต้นปี 2562 โดยมีผู้ใช้ใหม่ประมาณ 288 ล้านคนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ใช้ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 45%

พฤติกรรมสื่อโซเชียลในปี 2562

ระยะเวลาที่ผู้คนใช้ในโซเชียลมีเดียมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปีนี้ ทาง GlobalWebIndex รายงานว่า ผู้ใช้โซเชียลมีเดียใช้เวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 16 นาทีต่อวันบนแพลตฟอร์มโซเชียล ซึ่งเพิ่มจาก 2 ชั่วโมง 15 นาทีในปีที่แล้ว ซึ่งเท่ากับ 1 ใน 3 ของเวลาอินเทอร์เน็ตทั้งหมดและ 1 ใน 7 ของการใช้ชีวิตประจำวัน

เวลาที่ใช้ในโซเชียลมีเดียนั้นแตกต่างกันมากในแต่ละวัฒนธรรม โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในญี่ปุ่นใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 36 นาทีในการใช้โซเชียลมีเดียในแต่ละวัน ซึ่งฟิลิปปินส์ยังคงใช้เวลามากที่สุดบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉลี่ยประมาณ 4 ชั่วโมง 12 นาที ซึ่งเพิ่มขึ้น 15 นาทีต่อวัน (ร้อยละ 6) เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยเมื่อปีที่แล้ว

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำในปี 2562

ในปี 2018 Facebook ยังคงครองอันดับสูงสุด ในความเป็นจริงจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) ของ Facebook เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา และการประกาศผลประกอบการล่าสุดของแพลตฟอร์มรายงานว่า มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเกือบ 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในปี 2018 ทาง Instagram โพสต์ตัวเลขในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน บริษัท ประกาศว่าได้ผ่านเครื่องหมาย ‘บัญชีที่ใช้งานอยู่’ 1 พันล้านบัญชีและแม้ว่า บริษัทฯ จะชี้แจงในภายหลังว่าตัวเลขนี้ไม่ได้แสดงถึงผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำ

ตัวเลขผู้ชมโฆษณาล่าสุดของแพลตฟอร์มแสดงให้เห็นว่า ผลประกอบการที่แข็งแกร่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2562 โดยมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 4% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้โฆษณา 895 ล้านคนทั่วโลก

ในปี 2018 ทาง Twitter มีรายงานการลดลงของผู้ใช้งานทั่วโลกในการประกาศผลประกอบการที่ผ่านมาสองครั้ง แนวโน้มขาลงนี้เห็นได้อย่างชัดเจนในจำนวนผู้ชมโฆษณาของแพลตฟอร์มด้วย ซึ่งบ่งบอกได้ว่าผู้ชมที่ใช้ Twitter ลดลงร้อยละ 1.5 ตั้งแต่เดือนตุลาคม และเกือบ 2 ใน 3 ของผู้ชมที่ใช้อยู่นั้นเป็นผู้ชาย

ตัวเลขล่าสุดของ Snapchat บอกถึงความน่าเป็นห่วงของ Twitter ที่ได้มีการประกาศผลประกอบการล่าสุดของบริษัทฯ ได้แสดงการลดลงอย่างต่อเนื่องในผู้ใช้ที่มีการใช้งานรายวัน แต่ตัวเลขผู้ชมโฆษณาของบริษัทฯ แสดงให้เห็นถึงการลดลงที่สูงเป็นอย่างมาก

จำนวนผู้ชมที่เข้าถึงได้ทั้งหมดของ Snapchat อยู่ที่ 306.5 ล้านในช่วงต้นปี 2562 ลดลงมากกว่า 10% ตั้งแต่เดือนตุลาคม (จำนวนนี้ขึ้นอยู่กับตัวเลขที่เผยแพร่โดย Snapchat)

ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปี 2562

จำนวนผู้คนทั่วโลกที่ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 100 ล้านคนในปี 2561 โดยมีผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 5.1 พันล้านคนภายในเดือนมกราคม 2562 ตัวเลขนี้ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 67% มากกว่า 2-3 ของประชากรทั้งหมด

ตอนนี้สมาร์ทโฟนคิดเป็น 2ใน 3 ของการเชื่อมต่อมือถือทั่วโลก ด้วยสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานประมาณ 5.5 พันล้านทั่วโลกในวันนี้ ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจเล็กน้อยที่ตลาดแอพฯ มือถือกำลังเฟื่องฟูขึ้น

โทรศัพท์มือถือ ‘ฟีเจอร์โฟน’ มากกว่า 2.5 พันล้านเครื่องยังคงมีการใช้งานทั่วโลกในขณะที่การเชื่อมต่อ ‘อินเทอร์เน็ต’ โทรศัพท์มือถือมีจำนวนถึงเกือบ 300 ล้านเครื่อง

ผู้ใช้อีคอมเมิร์ซในปี 2019

ข้อมูลล่าสุดจากการศึกษา Digital Market Outlook ของ Statista แสดงให้เห็นว่า ค่าใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปีโดย บริษัทฯ คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งปี 2561 มีถึง 258 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง ร้อยละ 17 จะเป็นสินค้าแฟชั่นและความงามที่มีการเติบโตที่มากที่สุดในปีที่ผ่านมา โดยการใช้จ่ายทั่วโลกประจำปีในหมวดหมู่นี้สูงถึงครึ่งล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตามการจองการเดินทางออนไลน์และการจองที่พักยังเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของการใช้จ่ายแบบอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้บริโภคในปี 2561 โดยผู้ใช้ทั่วโลกใช้เงินรวม 750 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการท่องเที่ยวออนไลน์ตลอดทั้งปี

สำหรับปีหน้า จะเป็นอย่างไรนั้นแนวโน้มที่ได้จากข้อมูลของปีนี้ สามารถวิเคราะห์ได้ดังนี้

1. การควบคุมด้วยเสียงจะเพิ่มความสำคัญ การเติบโตทางอินเทอร์เน็ตในระยะต่อไปจะมาจากตลาดที่กำลังพัฒนาเกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตามแผนภูมิด้านล่าง ซึ่งมีหลายประเทศที่ประสบปัญหาการรู้หนังสือในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศที่ได้รับความนิยมในการใช้อินเทอร์เน็ตในทุกวันนี้ ซึ่งเป็นผลให้แพลตฟอร์มระดับโลก เช่น Google, Facebook และ Amazon จะหาวิธีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายมากขึ้น เพื่อให้บริการผู้ใช้ใหม่เหล่านี้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่สมบูรณ์ในวิธีที่ผู้คนโต้ตอบกับเนื้อหาและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ

2. ภูมิทัศน์ทางสังคมจะพัฒนาขึ้นด้วยแพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำของโลกที่ได้ให้ผู้ใช้ไปเป็นเวลานาน อาจเป็นไปได้ว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและการรวมกันในอุตสาหกรรมโซเชียลมีเดียในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากแนวโน้มขาลงในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป ก็คาดหวังว่านักลงทุนทั้ง Twitter และ Snapchat จะเพิ่มแรงกดดันต่อบอร์ดของบริษัทฯ เหล่านั้นเพื่อยอมรับข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการ

3. การตลาดเป็นบริการ สำหรับเบื้องหลังของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบนอินเทอร์เน็ต ก็มักจะเห็นได้ชัดว่าหลายคนมีการแบ่งปันสิ่งที่เหมือนกัน แบรนด์เหล่านี้ใช้งบประมาณด้านการตลาดเพื่อสร้างสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับผู้ชมของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบน YouTube เป็นต้น “การตลาดในรูปแบบบริการ” นี้เป็นสิ่งที่แก้ข้อบกพร่องเพียงอย่างเดียวต่อการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อของสื่อ จากฟีดข่าวไปจนถึงเรื่องราวต่างๆ

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

ที่มา : wearesocial

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.