fbpx
8 เคล็ดลับเพิ่มยอดขาย ใน INSTAGRAM

Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหาร, ธุรกิจแฟชั่น, ธุรกิจความสวยงาม, ธุรกิจท่องเที่ยว, ธุรกิจรถยนต์, ธุรกิจประกันภัย หรือธุรกิจเพื่อการศึกษา การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและนำเสนอเรื่องราวของสินค้าและบริการ สู่สายตาผู้ใช้งาน Instagram สามารถเป็นพื้นที่ประชาสัมพันธ์แคมเปญการตลาด Digital Marketing ได้ โดยการสร้างแรงบันดาลใจจากภาพ หรือคลิปวิดีโอ ในบทความนี้คุณจะได้เรียนรู้ 8 เทคนิคในการสร้างยอดขายบน Instagram 1.สร้างความน่าเชื่อถือ การเปิดร้านออนไลน์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ดูเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่จะทำได้ดีคงจะต้องใช้เวลา เพื่อแข่งขันกับร้านค้าปลีกออฟไลน์หรือห้างสรรพสินค้า การสร้างยอดขายต่อเนื่องและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากจะต้องเริ่มสร้างโปรไฟล์ร้านค้าบน Instagram ให้มีความน่าเชื่อถือ เสมือนมีตัวตนอยู่จริง และแบรนด์ต้องชัดเจนเห็นแล้วต้องจำได้ง่ายและรับรู้ได้ทันทีว่า “ร้านนี้ขายอะไร” เพื่อสร้างร้านค้าให้มีความน่าเชื่อถือ น่าติดตาม

  • ตั้งชื่อบัญชี Instagram : เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าค้นหาง่าย และเข้าใจได้ทันทีว่าจำหน่ายสินค้าหรือบริการอะไร
  • ภาพโปรไฟล์ต้องเชื่อมโยงกับแบรนด์สินค้า : ธุรกิจส่วนใหญ่นิยมใช้โลโก้แบรนด์เป็นภาพโปรไฟล์
  • คำอธิบายในส่วนโปรไฟล์ต้องครอบคลุมภายใน 150 ตัวอักษร : คุณควรกรอกข้อมูลให้กระชับได้ใจความและเพิ่มช่องทางติดต่อ เช่น มีลิงก์เว็บไซต์หลัก, Line@ และระบุเบอร์โทรไปด้วยจะดีมาก
  1. เล่าเรื่องผ่านภาพ

Instagram เป็นแพลตฟอร์มรูปภาพ การโพสต์รูปภาพสวยๆ ที่จุดประกายไอเดีย สร้างแรงบันดาลใจให้เป็นที่จดจำและนำเสนอเรื่องราวของสินค้าและบริการจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ ดังนั้นการเลือกภาพสินค้าหรือบริการต้องสะกดสายตาตั้งแต่วินาทีแรกที่ลูกค้าเห็นโพสต์เราบน Instagram การออกแบบ Signature Look ให้ธุรกิจสอดคล้องกับ Mood & Tone ของแบรนด์ หาสไตล์การเล่าเรื่อง รวมทั้งใช้ภาษาที่เข้าถึงง่าย 3.เข้าใจไลฟ์สไตล์ลูกค้า หากเล่าเรื่องราวธุรกิจบน Instagram แล้วแต่ไม่มีใครสนใจ หรือไม่มีการตอบรับจากลูกค้า ผู้ประกอบการจะต้องวิเคราะห์ และทำความรู้จักพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อสร้างเนื้อหาให้ดึงดูดผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น เริ่มจากการวิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยใช้คำถามหลัก 3W1H

  • Who ลูกค้าของเราคือใคร
  • What ลูกค้ามองหาอะไร
  • Why ทำไมลูกค้าต้องซื้อสินค้าและบริการจากเรา
  • How ลูกค้าจะพบเราได้อย่างไร มีวิธีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางไหน

4.คำบรรยายต้องครบถ้วน คำบรรยายบน Instagram ต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลสินค้าและบริการ ระบุราคาและรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมมีแฮชแท็ก (#Hashtag) ให้เข้ากับคำบรรยาย แคปชันต้องมีรายละเอียดครบถ้วน ไม่ควรยาวเหยียด และอย่าใช้แฮชแท็กสิ้นเปลืองการสร้างแฮชแท็กของธุรกิจของคุณเองจะช่วยในการค้นหาข้อมูลบนฟีดได้ง่าย 5.ดูแลลูกค้าให้ตรงประเด็น แนะนำสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้า ตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้ตรงประเด็น อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอนาน แนะนำการใช้งานและพร้อมรับ Order อยู่เสมอ รวมทั้งสร้างความประทับใจด้วยการบริการหลังการขาย 6.การซื้อสินค้าและบริการต้องเป็นเรื่องง่าย เมื่อลูกค้าอยากซื้อสินค้าหรือบริการของคุณต้องได้ซื้อ!! ด้วยฟีเจอร์ Shoppable Posts ให้เพิ่ม Shopping Bag ลงใน Instagram โดยแตะที่ป๊อปอัพไอคอนถุงช้อปปิ้งสีขาวเพื่อดูราคาและรายละเอียดเพิ่มเติม ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อได้ทันที โดยไม่ต้องสลับแอพพลิเคชันไปมา แต่จะเพิ่มฟีเจอร์นี้ได้คุณจะต้องมีบัญชี Shopify และบัญชี Facebook ก่อน 7.โปรโมทร้านค้าในทุกช่องทาง การโปรโมทร้านค้าเพียงช่องทางเดียวอาจทำให้ไม่เห็นผลเท่าที่ควร ดังนั้นจึงต้องโปรโมทให้ครอบคลุมทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Tumblr หรือ Pinterest การเชื่อมต่อบนช่องทางโซเชียลทุกรูปแบบเป็นช่องทางในการให้ผู้คนรู้จักร้านค้าบน Instagram ของคุณก็ เพื่อผลักดันยอดขายธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เลือกเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ลงไอจี พิจารณาข้อมูล Instagram Insights เพื่อดูว่ามีช่วงใดที่มีผู้เข้าชมเพจมากที่สุด หรือเลือกโพสต์ช่วงที่คนว่าง หรืออยู่ระหว่างเดินทางกลับถึงบ้าน โดบเวลาที่เหมาะสมจะโพสต์ภาพลงใน Instagram แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้

  • ช่วงเช้า 07.00 – 09.00 น. เวลาตื่นนอน ชาวเน็ตอาจเช็คข้อมูลก่อนเริ่มวันใหม่เล็กน้อย
  • ช่วงเที่ยง 11.00 – 14.00 น. เป็นช่วงเวลาหยุดพักผ่อน และเล่นโซเชียล
  • ช่วงเย็น 17.00 – 19.00 น. เลิกเรียนและเลิกงาน เป็นช่วงเวลาผ่อนคลายที่สุด

เคล็ดลับ : ควรเล่าเรื่องราวอย่างสม่ำเสมอ ห้ามโพสต์พร่ำเพรื่อเกินความจำเป็น ควรโพสต์วันละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอ 8.ไฮไลท์ และคลังเรื่องราวสตอรี่ IG

8.ไฮไลท์ และคลัง Ig Story 

ไฮไลท์ Ig Story 
Instagram Story  ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในสื่อโซเชียล เป็นวิธีที่ธุรกิจจะโดดเด่นและสร้างแรงบันดาลใจบน Instagram แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่มีวิธีง่ายๆ ที่จะเก็บ Ig Story เหล่านั้นไว้ให้นานกว่า 24 ชั่วโมง ตอนนี้ธุรกิจของคุณสามารถแสดงตัวตนออกมาได้ชัดแจ้งมากขึ้นด้วยการจัดกลุ่มเรื่องราวที่แชร์ลงในไฮไลท์แล้วนำเสนอในโปรไฟล์

ไฮไลท์ Ig Story จะปรากฏเป็นส่วนใหม่ในโปรไฟล์ของคุณ โดยจะอยู่ใต้ประวัติย่อ หากต้องการสร้างไฮไลท์ ให้แตะที่วงกลม “ใหม่” ซึ่งอยู่ทางซ้ายสุด จากที่นั่นคุณจะสามารถเลือก Ig Story จากคลัง เลือกรูปภาพหน้าปกและตั้งชื่อให้ไฮไลท์ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ไฮไลท์จะปรากฏเป็นรูปวงกลมในโปรไฟล์ โดยจะแสดงเป็น Ig Story เดี่ยวๆ เมื่อมีคนแตะ ไฮไลท์จะอยู่ในโปรไฟล์ของคุณจนกว่าคุณจะลบออก และคุณสร้างไฮไลท์ได้มากเท่าที่ต้องการ หากต้องการแก้ไขหรือลบไฮไลท์ เพียงแตะไฮไลท์นั้นในโปรไฟล์ค้างไว้

ไฮไลท์ Ig Story จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณแสดงตัวตนให้คนได้เห็นทุกด้าน คุณสร้างไฮไลท์จากอะไรก็ได้ที่เคยแชร์ไปยังเรื่องราวของธุรกิจ จากเบื้องหลังการทำสินค้าใหม่ๆ จนถึงการยืดอายุการใช้งานแคมเปญล่าสุดในเรื่องราว ความสนใจและกิจกรรมที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณหาดูได้โดยตรงในโปรไฟล์ของคุณ

คลัง Ig Story 

หล้งจากลง Ig Story แล้ว เรื่องราวของคุณจะได้รับการบันทึกลงในคลังโดยอัตโนมัติหลังจากที่หมดอายุแล้ว ทำให้คุณสามารถกลับไปย้อนถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาที่น่าจดจำของธุรกิจคุณได้ง่ายขึ้น หรือจะปลุกช่วงเวลานั้นกลับมาอีกครั้งด้วยไฮไลท์ก็ได้

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link ที่มา : businessinsider, business.instagram, Facebook, cio, wishpond, socialmediaexaminer, socialmediaexaminerlifewiretheinspirededitorial, aggregateblogwordstream, thrivehive

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.