fbpx

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เตรียมให้ยกเลิกบริการ 2G ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 สาเหตุที่ต้องกำหนดวันยกเลิกการใช้บริการ เพราะประชาชนยังไม่เลิกใช้ระบบ 2G เนื่องจากคิดว่ามีราคาถูกกว่าบริการ 3G และ 4G และมีนโยบายจะเปิดบริการ 5G ภายในเดือนตุลาคม 2563 ต่อไป

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ทางสำนักงาน กสทช. เตรียมกำหนดวันยุติการให้บริการเครือข่าย 2G ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 และระบุให้ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. รับทราบ หลังจากมีการหารือกับผู้ประกอบการ 3 ราย ได้แก่ AIS, dtac และ True อย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ให้เหตุผลที่ต้องยกเลิกบริการ2G ว่า

 1 .ผู้ใช้งาน 2G มีจำนวนลดลงอย่างมาก ตอนนี้อยู่ที่ราว 5.2 ล้านเลขหมาย จาก AIS จำนวน 2 ล้านเลขหมาย, True จำนวน 1 ล้านเลขหมาย และ dtac จำนวน 2.2 ล้านเลขหมาย จากจำนวนทั้งหมด 126 ล้านเลขหมาย (รวม 3G/4G) รวมถึงที่ผ่านมายังไม่มีการกำหนดวันยกเลิกที่ชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคยังเลือกใช้ 2G ต่อเพราะคิดว่า 2G มีราคาถูกกว่า

2. อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสัญญาณ 2G เริ่มมีการผลิตน้อยลง และต้องใช้ค่าบำรุงรักษามากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการที่สูงขึ้น

3. ค่าบริการของ 2G จะมีค่าบริการที่สูงกว่า 3G/4G ซึ่งอัตราค่าบริการ 2G จะกำหนดราคาไม่เกิน 99 สตางค์ และค่าโทรเฉลี่ยสูงถึง 97 สตางค์ ในขณะที่ค่าบริการ 3G/4G จะกำหนดราคาไม่เกิน 69 สตางค์ และมีค่าโทรเฉลี่ยที่ 60 สตางค์เท่านั้น

4. คลื่น 900 MHz ที่ได้ประมูลไป AIS และ True ได้แบ่งมาให้บริการ 2G จำนวน 5 MHz โดยผู้ใช้งานให้คลื่นไม่ถึง 1 MHz แต่ก็จำเป็นต้องกันออกมาเพื่อรองรับการใช้งานของผู้บริการ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า สาเหตุที่ต้องยกเลิก 2G อย่างเป็นทางการ เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีการกำหนดวันยุติ 2G อย่างชัดเจน ทำให้ยังเปิดใช้บริการ 2G อยู่ เพราะคิดว่าค่าบริการมีราค่าถูกกว่า 3G/4G ซึ่งความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

หลังจากนี้จะให้ผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่ายทำแผนยุติการให้บริการ ทั้งการโอนย้ายผู้ใช้ไปจนถึงแผนการรองรับ หากผู้ใช้ย้ายออกไม่ครบ ขณะที่อุปกรณ์ 2G ก็จะชะลอการนำเข้าลงด้วย กสทช.คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมกราคม 2562 และพร้อมเสนอให้คณะกรรมการ กสทช. รับทราบต่อไป

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ยังเตรียมข้อเสนอแผนหลังจากการยุติการให้บริการ 2G ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 และจะเตรียมการให้บริการ 5G ในเดือนตุลาคม 2563 ต่อไป

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net

ที่มา : Techsauce

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.