fbpx

นิสัยที่ไม่ดี คือ การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องที่ทำให้คุณภาพชีวิตของคุณแย่ลง  อาจเป็นจิตใจ ร่างกาย หรือจิตวิญญาณ เราทุกคนมีนิสัยที่ไม่ดีในชีวิตที่ขัดขวางการเติบโตในชีวิตของเรา และไม่สายเกินไปที่จะกำจัดนิสัยที่ไม่ดีเหล่านี้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคุณ

นิสัย 10 ประการที่ต้องกำจัด หากคุณต้องการมีชีวิตที่มีความสุข และจะทำอย่างไรให้คุณต้องหยุดการทำ 10 นิสัยไม่ดีเหล่านี้

  1. การเปรียบเทียบ

นี่เป็นกุญแจสำคัญที่เรานำเข้ามาในชีวิต เหมือนเราถูกยั่วยุโดยคนอื่นอย่างต่อเนื่อง นิสัยที่ไม่ดีของการเปรียบเทียบนี้นำไปสู่ความรู้สึกไม่คู่ควรความสมบูรณ์แบบ การวิจารณ์ตนเอง ความรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรง ความเหงา ความอยากที่จะซ่อนความก้าวร้าวต่อตนเองหรือผู้อื่น แทนที่จะก้าวไปข้างหน้า เราจะหยุดชะงักโดยข้อจำกัดเหล่านี้ การเปรียบเทียบเป็นการกระทำที่รุนแรงต่อตนเอง ต่อจิตใต้สำนึก การเปรียบเทียบเป็นการกระทำที่ทำลายตัวเองคุณ นำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและศีลธรรมจากความเชื่อที่เกิดจากความไม่เพียงพอ การเปรียบเทียบนำไปสู่ความอิจฉาริษยาความเวทนาตนเอง การก่อวินาศกรรมด้วย

สิ่งที่เตือนให้ทราบถึงเอกลักษณ์ของคุณ

  1. ช่วงเวลาในชีวิตของฉันสมบูรณ์แบบ ทำงานทุกอย่างเพื่อการพัฒนาตนเอง
  2. ฉันอาศัยอยู่ในความจริง
  3. ฉันจะทำให้มันวิเศษ และพิเศษขึ้น
  4. เรื่องราวจะสอนว่า บางอย่างมีจุดประสงค์
  5. ความเชื่อเชิงลบ

ความคิดของเราเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนา และปรับปรุงความคิดของเรา ความเชื่อเชิงลบเหล่านี้สามารถสร้างขึ้นจากความไม่มั่นคง ความวิตกกังวล และความกลัวต่อสิ่งแปลกปลอม การเก็บความเชื่อเชิงลบจะเป็นทางไปสู่ความทุกข์ คุณไม่สามารถเริ่มเปลี่ยน หรือกำจัดนิสัยที่ไม่ดีได้ หากคุณไม่รู้ว่ามีอยู่ตั้งแต่แรก ขั้นตอนแรกในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิต คือ การตระหนักถึงความต้องการการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น เราต้องเริ่มต้นด้วยการยอมรับนิสัยที่ไม่ดี จิตใจของมนุษย์มีความสามารถในทุกสิ่ง สามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณ ซึ่งเป็นช่องทางที่จะก้าวหน้า หรือถอยหลังผ่านความคิดของคุณ ได้

  1. การปฏิบัติกิจวัตรที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

สิ่งที่เราทำซ้ำๆ ไม่ใช่การกระทำแต่เป็นนิสัย กิจวัตรที่เราฝึกฝนอย่างต่อเนื่องมีผลกระทบอย่างมากในชีวิตของเรา บางครั้งเราฝึกนิสัยที่ไม่ดีโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น การตรวจสอบโทรศัพท์เป็นสิ่งแรกในตอนเช้า การบริโภคน้ำตาลมากเกินไป ใช้เวลากับสื่อสังคมออนไลน์นานเกินไป การใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง เป็นต้น

กิจวัตรประจำวันของคุณจะเพิ่มแรงผลักดันของคุณ เพื่อรับหน้าที่ในแต่ละวัน ลองนึกภาพถ้าคุณดำเนินกิจวัตรประจำวันของคุณตามปกติตลอดทั้งเดือน

กิจวัตรประจำวันตอนเช้าขั้นพื้นฐาน

  1. ตื่นแต่เช้า
  2. เปลี่ยนการปลุกแจ้งเตือน
  3. หลีกเลี่ยงการจับโทรศัพท์เป็นอย่างแรก
  4. ระบุสิ่งหนึ่งที่คุณขอบคุณสำหรับวันนี้
  5. การเคลื่อนไหว และการออกกำลังกาย
  6. อย่าข้ามอาหารเช้า
  7. เลือก podcast หรือเพลงที่ผ่อนคลายในการเดินทางของคุณ
  8. ทำรายการลำดับความสำคัญก่อนที่จะตรวจสอบอีเมลของคุณ
  9. หายใจเข้า-ออก ก่อนเริ่มวันทำงาน

งานประจำขั้นพื้นฐานตอนเย็น

  1. ปิดโทรศัพท์ของคุณหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน
  2. เตรียมสิ่งที่คุณจะสวมใส่ในวันพรุ่งนี้
  3. วางแผนสำหรับวันข้างหน้า
  4. อ่านคำเชิงบวกออกมาดังๆ
  5. เขียนสิ่งที่คุณซาบซึ้ง
  6. ตั้งเจตนาสำหรับวิธีที่คุณต้องการทำเพิ่มขึ้น
  7. ทำสมาธิแบบผ่อนคลายด้วยการสแกนร่างกาย
  8. นอนในที่มืดสนิท
    4.กระหายการอนุมัติและการตรวจสอบ

มนุษย์นั้นมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบ และอนุมัติจากบุคคลอื่น ความสัมพันธ์ อาชีพ และสถานการณ์ นิสัยนี้ ทำให้ความสุข และคุณภาพชีวิตของเราแย่ลง การตรวจสอบความถูกต้องที่มีประสิทธิภาพ ทำให้หลงอยู่ในจิตใจของมนุษย์ เราทุกคนต้องการได้รับการยอมรับ

ขั้นตอนแรกเพื่อหยุดการขออนุมัติ คือ การสร้างการตรวจสอบภายใน รู้ข้อจำกัดของคุณ และคุณมีขีดจำกัด

  • ใคร่ครวญความเชื่อที่คุณยึดถือว่าคุณเป็นใคร
  • ระบุสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการก่อความรุนแรง และการแสวงหาการตรวจสอบความถูกต้อง
  • รับทราบข้อบกพร่องของคุณ
  • รับทราบคุณค่าโดยธรรมชาติของคุณ
  • ขอโทษด้วยตัวคุณเอง
  • เรียนรู้ที่จะให้อภัยตัวเอง
  • ระบุพื้นที่ของการพัฒนาตนเอง
  • มุ่งมั่นที่จะเติบโต
  • กำหนดขอบเขตที่ชัดเจนสำหรับตัวคุณเอง
  1. ขาดความถูกต้อง (ตามฝูงชน)

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่กังวลเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับคุณ หยุดมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองความคาดหวังของผู้อื่น และหยุดที่จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่คุณกำลังเป็น เราต้องสร้างความเชื่อมั่น และจริงใจ ไม่ต้องติดตามฝูงชนในการตัดสินใจบางอย่างในชีวิต

  • เสียงของฉันไม่สำคัญ โลกต้องการเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณ
  • เรื่องราวของฉันไม่น่าอัศจรรย์พอที่จะแบ่งปัน แต่เรื่องราวของฉันอาจเป็นสิ่งที่ใครบางคนต้องการ
  • หยุดคิดว่าฉันไม่ดีพอ แค่คุณก็เพียงพอแล้ว ความกลัวของคุณก็จะไม่เปลี่ยนแปลง
  1. การแสวงหาความสมบูรณ์แบบ
  • ทำมากขึ้น หรือทำดีกว่า คุณทำดีที่สุดดชเท่าที่คุณสามารถ และก็พอ
  • ทุกคนจะต้องชอบคุณ ความเห็นอกเห็นใจในตัวเองบอกว่าคุณต้องชอบตัวเอง
  • คุณไม่สามารถสมบูรณ์แบบเสมอ บอกตัวเองว่าไม่เป็นไรถ้ามันจะผิดพลาดบ้าง
  • คุณค่าของคุณมีอยู่แล้วโดยไม่คำนึงถึงความสำเร็จของคุณ

เมื่อวิเคราะห์อย่างถูกต้องแล้วก็นำไปสู่ปัญหาหลายอย่าง ทำให้งานดูยิ่งใหญ่ เพราะคุณต้องการทำอย่างสมบูรณ์ หากคุณไม่สามารถวางสิ่งต่างๆ ตามลำดับ และเดินหน้าต่อไป การพัฒนาทักษะของคุณจะถูกขัดขวาง เพราะคุณไม่ยอมให้ตัวเองทำผิดพลาด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับกระบวนการเรียนรู้ความวิตกกังวล และความเครียดมากมาย เพราะคุณกำลังถือตัวเองกับแนวคิดที่ไม่สมจริง วิธีที่สำคัญในการเอาชนะลัทธิ Perfectionism คือ กำจัดนิสัยที่ไม่ดีนี้ และต้องตระหนักว่าไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ

  1. การผลัดวันประกันพรุ่ง

การผลัดวันประกันพรุ่งเป็นนิสัยที่ไม่ดีของการเลื่อนออกไปจนกว่าจะถึงวันพรุ่งนี้ คนที่ผลัดวันประกันพรุ่งอย่างต่อเนื่องไม่รับประกันความสำเร็จของงาน จงไตร่ตรอง และลงมือปฏิบัติ เมื่อคุณมีเวลาพอๆ กับการทำสิ่งต่างๆ ในเวลาที่เหมาะสมอย่ารอ เพราะเวลาก็ไม่รอคุณเช่นกัน

  1. การดูแลรักษาการแสดงตนเป็นลบ

ทุกคนเคยล้มเหลวเพื่อที่จะรู้ว่า เมื่อคุณเดินไปกับถังขยะคุณก็จะได้กลิ่นขยะเช่นกัน บทบาทที่ผู้คนเล่นในชีวิตของคุณจะมีอิทธิพลกับคุณ ดังนั้น จงจริงจังกับคนที่คุณยอมให้มีผลกระทบกับคุณ รักษาความสัมพันธ์เหล่านั้นไว้ ส่งเสริมความสำเร็จ และความสุข ทำตัวออกห่างจากคนที่ดูหมิ่นคุณ ทำร้ายผู้อื่น เหยียดหยาม โกหก และคนที่ทำให้คุณผิดหวัง

  1. ไม่ให้อภัยตัวเอง

เราทุกคนทำผิดพลาดกันได้ ในชีวิตเราจะต้องสามารถปล่อยให้ไปจากผลลัพธ์ข้อผิดพลาดเหล่านี้ อย่านำเข้ามาในชีวิตของเราที่จะไล่ตามความสุข คุณต้องให้อภัยตัวเอง และเรียนรู้ที่จะเดินออกจากอดีต และความผิดพลาด เรียนรู้ที่จะหัวเราะเมื่อทุกอย่างแตกต่าง เพราะบางครั้งการให้อภัยตนเอง คือ การปฏิบัติตนอย่างเข้มแข็งเป็นประจำทุกวัน จะเป็นการรักษาความสงบภายในโดยเจตนาและเป็นภาพสะท้อนของแนวคิดตนเองที่ดีต่อสุขภาพ

  1. การขาดน้ำ

หลายคนผิดพลากเรื่องการทำให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น โดยการดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้ระบบร่างกายของเราทำงาน การคายน้ำเกิดขึ้นเมื่อร่างกายของคุณสูญเสียของเหลวมากกว่าที่คุณทำ และความสุขนี้มีผลต่อความสมดุลของแร่ธาตุในร่างกายของคุณ น้ำจะช่วยรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย และเพื่อป้องกันการขาดน้ำ คุณจะต้องดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำน้ำ 8 ออนซ์ ซึ่งเท่ากับประมาณ 2 ลิตร หรือครึ่งแกลลอนน้ำ การดื่มน้ำมากๆ นั้น เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ติดตามข่าวสารไอที : www.ajlink.net 

ที่มา : afamuche

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.