fbpx
ฟีเจอร์ใหม่! ขายสินค้าผ่านไลฟ์ช้อปปิ้งบน Facebook

สำหรับผู้ขายสินค้าในประเทศไทยซึ่งถือว่ามีเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ผู้ขายสามารถแนะนำรายการสินค้าปัจจุบัน และสินค้าใหม่ๆ จากโปรไฟล์ของคุณผ่านทางไลฟ์ช้อปปิ้งบน Facebook Live ได้ โดยเลือกรายการสินค้าที่คุณต้องการแนะนำในการสตรีมสด เพื่อให้ลูกค้าเป้าหมายได้เห็นสินค้าในขณะที่คุณอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม และในการสตรีมสดนั้นลูกค้าจะสามารถส่งข้อความถึงคุณเพื่อสั่งซื้อได้โดยตรงอีกด้วย

ฟีเจอร์ไลฟ์ช้อปปิ้งของ Facebook เป็นช่องทางอีกหนึ่งช่องทางที่ดีที่สุดในการขายสินค้า โดยสามารถโต้ตอบกับผู้ชมโดยตรง และเพิ่มโอกาสในการได้รับลูกค้าใหม่ๆ ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถทำได้ในแบบเรียลไทม์

การขายสินค้าผ่านไลฟ์ช้อปปิ้งบน Facebook คือ การสตรีมสดไปพร้อมกับการแนะนำสินค้าของคุณ ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณสามารถอธิบายข้อมูลเพิ่มเติม สาธิตวิธีใช้สินค้า ตอบคำถามจากผู้ชม และโต้ตอบกับการแสดงความรู้สึกจากผู้ชมได้ และยังเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้คุณและผู้ชมสามารถโต้ตอบกันได้อย่างดี และเมื่อผู้ชมต้องการซื้อสินค้านั้นๆ ก็สามารถซื้อได้โดยตรงในการสตรีมสดนั้นเลย

วิธีการเริ่มต้นใช้งาน

สำหรับผู้ใช้เพจ Facebook จะมี 3 วิธีในการแนะนำสินค้าของคุณ

    • หากคุณมีบัญชีการค้ากับตัวจัดการการค้า มีเพจ Facebook ที่เชื่อมโยงไว้แล้ว และมีชุดสินค้าในแค็ตตาล็อกบน Facebook ของคุณ คุณจะสามารถแท็กและแนะนำชุดสินค้าจากร้านค้าของคุณและเพิ่มลิงก์ได้
    • หากคุณมีเพจ Facebook แต่ยังไม่มีบัญชีการค้า คุณสามารถเพิ่มสินค้าและลิงก์ที่ต้องการแนะนำได้ด้วยตัวเองก่อนที่จะเริ่มไลฟ์สด
    • คุณยังสามารถเริ่มวิดีโอไลฟ์ช้อปปิ้งได้โดยไม่ต้องตั้งค่าใดๆ แล้วพูดถึงสินค้าของคุณในระหว่างไลฟ์สดได้เลย
  • ส่วนผู้ที่ไม่มีเพจ Facebook สามารถเริ่มไลฟ์สดได้โดยตรงจากโปรไฟล์ของตัวเอง โดยคุณสามารถเลือกแนะนำรายการสินค้าที่เคยสร้างไว้ก่อนหน้า สินค้าใหม่ และลิงก์ได้
  • ผู้ใช้งานสามารถเลือกว่าจะไลฟ์สดจากบนมือถือ หรือจากเดสก์ท็อปก็ได้ หากคุณจะไลฟ์สดจากมือถือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแอพ Facebook เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว หากคุณใช้งานแอพตัวจัดการเพจอยู่ ฟีเจอร์ไลฟ์ช้อปปิ้งนี้จะมีให้บริการเฉพาะบน Android เท่านั้น

การขายสินค้าผ่านไลฟ์ช้อปปิ้ง

วิธีขายสินค้าจากเพจ Facebook ของคุณผ่านฟีเจอร์ไลฟ์ช้อปปิ้งบน Facebook

  1. ไปที่ส่วน “สร้าง” บนเพจ Facebook ของคุณแล้วคลิก “ถ่ายทอดสด
  2. เลือกแท็บ “ไลฟ์ช้อปปิ้ง” แล้วกด “เปิดใช้งานไลฟ์ช้อปปิ้ง” หากคุณไม่เห็น “ไลฟ์ช้อปปิ้ง” ให้ลองขยายหน้าต่าง หรือคลิกที่เมนูดร็อปดาวน์ “เพิ่มเติม” เพื่อค้นหา
  3. หากต้องการแนะนำสินค้าจากร้านค้าของคุณ ให้เลือก “สินค้าจากร้านค้า” เลือกชุดสินค้าที่คุณต้องการแนะนำ แล้วคลิก “บันทึก” คุณจะเห็นสินค้าที่คุณเลือกปรากฏอยู่ใต้ “สินค้าและลิงก์
  4. หากต้องการเพิ่มสินค้าใหม่ ให้คลิก “สินค้าใหม่”” อัพโหลดรูปภาพสินค้าและใส่รายละเอียดต่างๆ เช่นชื่อ ราคา และคำอธิบายสำหรับสินค้าแต่ละชิ้น เมื่อพร้อมแล้ว คลิก “บันทึก” หากต้องการเพิ่มสินค้าอีก ให้ทำตามขั้นตอนนี้ซ้ำ สินค้าใหม่ของคุณจะได้รับการตรวจสอบมาตรฐานอย่างรวดเร็วเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามกฎสำหรับการขายบน Facebook
  5. หากต้องการเพิ่มลิงก์ที่ต้องการโปรโมท ให้คลิก “ลิงก์” เพิ่มลิงก์และคำอธิบาย อย่าลืมใส่ http:// หรือ https:// หน้า URL ของคุณ คำอธิบายจะปรากฏอยู่เหนือ URL ของคุณเมื่อคุณแนะนำลิงก์
  6. ตั้งชื่อและเพิ่มคำอธิบายให้กับวิดีโอไลฟ์สดของคุณ เมื่อพร้อมแล้วให้คลิก “เริ่มถ่ายทอดสด
  7. คลิก “แนะนำ” ที่ด้านล่างสินค้าหรือลิงก์ที่คุณต้องการแนะนำให้กับผู้ชม หากต้องการแนะนำอย่างอื่น ให้คลิก “หยุดแนะนำ” จากนั้นคลิก “แนะนำ” ที่ด้านล่างสินค้าใหม่
  8. เมื่อคุณไลฟ์สดเสร็จแล้ว ให้คลิก “จบวิดีโอถ่ายทอดสด” ซึ่งตอนนี้คุณจะสามารถโพสต์วิดีโอไลฟ์สดบนไทม์ไลน์ของเพจ เพื่อที่ให้ผู้ชมสามารถกลับมารับชมวิดีโอซ้ำอีกครั้งหรือให้ลูกค้าที่พลาดไปสามารถรับชมในภายหลังได้

สำหรับฟีเจอร์นี้กำลังทยอยเปิดให้ใช้งาน และพร้อมที่จะให้บริการผู้ขายสินค้าในประเทศไทยภายในสิ้นปี 2020 นี้

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @ajlink ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : Aj Link

ที่มา : Facebook

By Aj.Link

อาจารย์หลิง ณิฌา CEO : inDigital Co.,Ltd.